พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

  พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

 

                 เมื่อ ของเล่น นับล้านชิ้นมาอยู่รวมกัน ของเล่นจึงกลายเป็นของมีค่า อุดมไปด้วยคุณค่าทางจิตใจ จากความมุ่งมั่นตั้งใจเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมาของ อาจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ที่เริ่มสะสมของเล่นนานาชนิดเป็นกองพะเนิน ท่ามกลางความงุนงงและสงสัยของคนรอบข้าง ใครจะไปคิดว่าเพียงแค่ของเล่นจะกลายเป็นการสรรสร้างที่ยิ่งใหญ่ แถมยังสำเร็จเสร็จเป็นรูปร่างอันสวยสดงดงามด้วยทุนรอนสะสมมาตลอดทั้งชีวิตของชายเพียงคนเดียว

 

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ เปิดเป็นอย่างทางการไปเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2550 ถือเป็นของขวัญฉลองวัย 50 ที่น่ายินดี เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังรวมทั้งคนรุ่นเดียวกันและผู้สูงวัยได้ย้อนความทรงจำและยิ้มอิ่มเมื่อได้คิดถึงวันวาร รวมทั้งยังเป็นแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์โดยเลือกทำเลเมืองอยุธยาเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์

 

เริ่มสะสมเมื่อ 25 ปีก่อน

อาจารย์เริ่มเก็บสะสมเมื่อตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 3 เพราะเห็นว่าเพื่อนผู้หญิงมีกิ๊บติดผม กล่องดินสอเยอะ เพื่อนบอกว่าเก็บมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อแม่ของเขาโน่นแน่ะ ซึ่งเราเห็นตอนนั้นก็รู้สึกว่าการเก็บของเก่านี่เท่ดี  จากนั้นเราก็มาเห็นร้านขายของเก่าชื่อโมฮัมเหม็ด แถวๆ ศาลาเฉลิมกรุง ย่านเจริญกรุง ซึ่งตอนนี้ไม่มีแล้วเจ้าของร้านเป็นคนอินเดีย เป็นร้านขายของที่มีของเก่านำมาจากอินเดีย เยอรมัน อังกฤษ จะมีของเก่าประเภทสมุดทำมือ ซึ่งมีมาตั้งแต่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ไม่ใช่เป็นของใหม่อย่างที่เข้าใจกันเลย ช่วงนั้นอาจารย์ก็ได้ใช้สมุดวาดเขียนที่เป็นสมุดทำมือด้วย

 

เก็บจริงจังก็ตอนที่เป็นครูอยู่ที่สวนกุหลาบเพราะอยู่ใกล้ท่าพระจันทร์ ใกล้คลองถม สามย่าน ตอนนั้นอายุประมาณ 23 ปี พอตอนอายุ 25 ปี ช่วงไปเป็นครูที่มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีก็เริ่มเก็บอย่างจริงจัง รวมแล้วก็เก็บมาประมาณ 25 ปี

 

  ไอเดียพิพิธภัณฑ์จากญี่ปุ่น

      “เมื่อครั้งได้รับรางวัลที่ญี่ปุ่น เขาเชิญให้ไปรับรางวัลที่นั่นแล้วมีโอกาสได้ไปเห็นพิพิธภัณฑ์ที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์เด็ก พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ของเล่นสังกะสี ฯลฯ พอเห็นอย่างนี้แล้วเราก็เริ่มคิดแล้วว่าการเก็บของเราต้องไม่ใช่เก็บเฉยๆ แต่จะเก็บเพื่อทำพิพิธภัณฑ์ ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ต้นจะให้เป็นอย่างนั้น ความตั้งใจตั้งแต่ต้นทำให้เรามีความมุ่งหมาย มีเป้าหมายในชีวิต อยากให้ทุกคนตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้ตั้งแต่ยังวัยรุ่นว่าโตขึ้นเราจะไปเป็นอะไร ไม่ใช่ปล่อยให้มันเป็นไปตามขั้นตอนของมันเอง คนเราจะจำแนกความชอบของตัวเราเองได้ว่าชีวิตเราจะเป็นแบบนี้ แต่ถ้าทำแล้วรู้สึกว่าตัวเองไม่ชอบเมื่อทำไปได้สักระยะ เราก็ยังมีเวลาที่จะเปลี่ยนทัน

      ดังนั้นถ้าเราไม่วางแผนตั้งแต่ต้น สักระยะหนึ่งของการทำงานเราจะรู้สึกเหนื่อย เบื่อ ขี้เกียจ เพราะความไม่ชอบ แต่ทำเพราะได้งาน ความจริงการทำงานของเรามันต้องเกิดจากความชอบและความสุขที่ได้ทำ ถึงแม้จะเหนื่อยเราก็จะไม่รู้สึกว่ามันเหนื่อยมาก ถึงเบื่อเราก็จะไม่รู้ว่ามันเบื่อจริงจัง หรือล้าเราก็จะไม่รู้สึกว่าเราล้า พอเริ่มวันใหม่เราก็ทำงานต่อได้

 

สะสมทุกสิ่งอย่าง

ช่วงแรกเก็บของเล่นสังกะสีก่อน แล้วจากนั้นก็เริ่มเก็บสมุด ดินสอ เพราะคิดว่ามันมีความเกี่ยวข้องกับเด็ก พอต่อมาก็เริ่มเป็นเหรียญ เข็ม ตรา ต่างๆ เห็นว่าต้องเก็บเพราะมันมีเรื่องราวที่ทำให้เด็กเรียนรู้ ที่เก็บได้เพราะตอนนั้นสิ่งของต่างๆ เหล่านี้มันไม่มีราคาค่างวด คนอื่นเขาจะเลือกเก็บแจกันกังไส ตู้โบราณ แต่อาจารย์เกริกเก็บของเล็กๆ น้อยๆ มันจึงกลายเป็นเรื่องตลกของคนที่เขาขายของให้ เขาจะว่าเราว่า เล่นของไม่เป็น แต่เรารู้ว่าตัวเราเก็บของอย่างมีจุดมุ่งหมาย

 

คนรอบข้างก็จะว่าเราเก็บขยะ เขาจะสงสัยว่าเราเอาเงินไปละลายทิ้งทำไม ทำไมไม่เก็บเงินเอาไว้ดีกว่า เอาไปซื้อที่ ซื้อบ้านจะดีกว่ามั้ย ทั้งๆ รายได้ที่ได้จากการเขียนภาพประกอบเราก็ได้เงินมากกว่าเพื่อนๆ ในรุ่นเดียวกัน คนก็สงสัยว่าทำไมเราทำแบบนี้

 

ที่มาชื่อพิพิธภัณฑ์

    “อาจารย์เกริกทำงานแต่ละอย่างก็มีร้านขายหนังสือ พอมาทำพิพิธภัณฑ์ก็จะเป็นอะไรไปได้เล่า ก็ต้องเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านชิ้น ชื่อนี้ได้มาจากอาจารย์ชีวัน วิสาสะ ที่เป็นเพื่อนกันเป็นคนเสนอ อาจารย์เลยถูกใจเพราะเป็นคำที่ลงตัวที่สุดและในชื่อภาษาอังกฤษก็มีคำว่า MILLION TOY มันก็เป็นคำที่เชิญชวนพอสมควร

 

      

เรียนรู้เรื่องราวจากสิ่งของ

       การเก็บของอาจารย์เกริกไม่ใช่แค่เก็บอย่างเดียวแต่เรามีการศึกษาด้วย ศึกษาพีเรียดของสิ่งของแต่ละชิ้น ศึกษาความเป็นของที่ต่างประเทศเข้ามาขาย เพราะของในหนังสือต่างประเทศเขายังมีการประมูลกัน แม้กระทั่งตัวมิกกี้เม้าส์ในช่วงแรกๆ ก็มีราคาค่างวด ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา เราเก็บของอย่างมีทิศทาง ของแต่ละชิ้นมันมีการบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ ถึงวิถีทางต่างๆ จะรู้ว่าสิ่งของแต่ละชิ้นนั้นอยู่ในสมัยนั้น สมัยนี้ เพราะด้วยความที่เราเรียนศิลปะด้วยเราจึงรู้ว่าของแต่ละชิ้นนั้นอยู่ในสมัยใด อย่างชามกระเบื้องแต่ละใบเราจะรู้เลยว่างานแบบนี้เป็นงานสมัยสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ตอนต้น ถ้าเป็นกระเบื้องเคลือบน้ำทอง จะเป็นยุคที่เฟื่องฟูสุดคือสมัยรัชกาลที่ 2 จึงกลายเป็นเรื่องที่เราศึกษาและเรียนรู้ไปโดยอัตโนมัติ และจากนั้นมันก็จะทำให้เรารู้ด้วยว่ารูปถ่ายขาว-ดำ เกิดในช่วงสมัยไหน

               

อุดมด้วยของเล่นชิ้นเอก

       มีของเล่นดีๆ ในระดับโลก ชนิดที่ฝรั่งมาเห็นเราก็ไม่อายเขา เขาจะรู้สึกว่าเรามีของชิ้นดีๆ ที่เป็นของนักสะสม ดังนั้นถ้าเราอยู่ในโลกของคนที่สะสมของเล่น เราจะรู้ว่ามีของชิ้นเล่นที่เป็นชิ้นดี มีของเล่นที่เป็นพีเรียดทองของการสะสม

       หุ่นยนต์ตระกูลโรบอต ถ้าเป็นหนังสือที่เป็น TOYS ตัวนี้จะต้องได้ขึ้นปกหนังสือแน่นอน สตีเฟ่น กรีนเบิร์ก เป็นคนที่จัดระบบพิพิธภัณฑ์ได้ดีมากคนหนึ่งของโลก อาจารย์มีโอกาสได้ฟังเขาพูดให้ฟัง ต่อจากนี้เราจะเดินทางต่อเพื่อให้งานในพิพิธภัณฑ์สมบูรณ์

 

               

 

ราคาเข้าชมแค่ 20 กับ 50

       ราคานี้ถามว่าแพงมั้ย คนไทยจะรู้สึกว่าแพง แต่ในระยะเวลาที่เราทำมา มันไม่ใช่สิ่งที่แพง แต่มันเป็นความพอใจของคนที่เข้าชม ต้องบอกเลยว่าการพัฒนาตัวเองต้องพัฒนาอย่าหยุด ด้วยการหาอาหารที่อร่อยกิน หาหนังสือดีๆ อ่าน หาสถานที่ไปท่องเที่ยว และเข้าพิพิธภัณฑ์ ในขณะที่เราไปต่างประเทศ ไปดูพิพิธภัณฑ์ของคนอื่นเสียเงินตั้ง 400-500 บาท เราไม่รู้สึกอะไร ฝรั่งเข้าไปพิพิธภัณฑ์ไทย ไปดูวัดพระแก้วเสียเงิน 100 บาทฝรั่งถือว่าโชคดีที่ได้เข้าชมในราคาที่ถูกมาก

 

     ถ้าเราให้ความสำคัญกับการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ และเปลี่ยนวัฒนธรรมความคิดเสียใหม่ คนจะรู้ว่าเป็นของมีค่ามากควรที่จะให้ความสนใจ สิ่งที่อาจารย์เกริกทำ ราคา 50 บาทสำหรับผู้ใหญ่ 20 บาท สำหรับเด็ก ถือว่าเป็นการปลูกความคิด ได้ประสบการณ์มวลรวม เปิดโลกทัศน์ใหม่ที่ทำให้คุณได้ตื่นเต้น ช็อกความรู้สึกที่ว่าของเล่นมาเป็นพิพิธภัณฑ์ได้อย่างไร และของที่สะสมผมกล้าพูดได้เลยว่าถ้าเป็นพิพิธภัณฑ์ต่างประเทศนั้นราคาแพงกว่านี้แน่นอน ผมทำเพื่อคนไทย และคิดว่าราคานี้ถ้าใครจะตำหนิ ผมอยากให้เข้าไปดูก่อนแล้วจะรู้ว่าคุณควรจะให้ความสนับสนุนอย่างไร

        พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ เปิดทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ติดต่อสอบถามได้ที่ 035-328949-50 หรือที่ www.milliontoymuseum.com 

 

 

มกราคม-กุมภาพันธ์ 52

วารสารหยดน้ำ 

 

  


 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article