การป้องกันภัยจากการโจรกรรมในบ้าน
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


การป้องกันภัยจากการโจรกรรมในบ้าน
 
วิถีชีวิตของผู้คนในเมืองใหญ่ เรื่องของความปลอดภัยในเคหะสถานเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะภัยจากการโจรกรรมทรัพย์สินเป็นสิ่งที่สร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจากการใช้ชีวิตของคนเมืองจะมีรูปแบบในลักษณะต่างคนต่างอยู่ การหวังให้เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆ กันช่วยเป็นหูเป็นตาแทนนั้นก็คงยาก
 
    สำหรับวิธีที่นิยมให้กันมากที่สุดในบ้านพักอาศัยเห็นจะเป็นการติดเหล็กดัดตามประตูหรือหน้าต่าง ซึ่งมีความแข็งแรงและราคาไม่แพงส่วนผู้ไม่ชอบเหล็กดัด เพราะดูเป็นสิ่งเกะกะและไม่ทันสมัย แต่อยากให้บ้านปลอดภัยจากการบุกรุกนั้น ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เลือกใช้งานมากมายไม่ว่าจะเป็นมู่ลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติ ให้ทำหน้าที่ทดแทนม่านปรับแสง ม่านบังตา ระบบสัญญาณกันขโมย รวมถึงโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ซึ่งนำมาใช้ป้องกันการบุกรุกได้ สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีข้อเด่นและข้อด้อยแตกต่างกันไปตามคุณสมบัติราคาและวัตถุประสงค์ในการใช้งานโดยมีรายละเอียดต่อไปนี้
 
มู่ลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติ
 
     เป็นเครื่องมือปกป้องทรัพย์สินในบ้านอีกรูปแบบหนึ่ง ด้วยการนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติแบบม้วนลักษณะคล้ายๆกับประตูเหล็กม้วนที่ใช้กับอาคารพาณิชย์ทั่วไป มาผสานกับแนวคิดของมู่ลี่ปรับแสง ใช้ทำหน้าที่แทนเหล็กดัด ขณะเดียวกันก็สามารถปรับให้มีช่องสำหรับให้แสงลอดเข้ามาได้
 
     วัสดุที่ใช้ทำบานมู่ลี่เป็นอะลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา แต่ก็มีความแข็งแรงทนทาน สามารถติดตั้งกับประตูหรือหน้าต่างทั้งบ้านที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและบ้านที่ปลูกสร้างเสร็จแล้ว ระบบการเปิดปิดใช้งานง่าย เพียงกดสวิตช์อัตโนมัติก็จะทำงานอย่างที่ต้องการและถ้าต้องการความสะดวกยิ่งขึ้น ก็ติดตั้งชุดรีโมทคอนโทรลเพิ่มได้ มีความปลอดภัยสูง กรณีฉุกเฉินหรือไฟฟ้าดับสามารถใช้มือหมุนเพื่อเปิดออกได้ทันที
 
ระบบเตือนภัยจากการโจรกรรมหรือสัญญาณกันขโมย
 
      ระบบการเตือนภัยเพื่อป้องกันการบุกรุกในบ้านนั้นปัจจุบันมีให้เลือกใช้ทั้งเทคโนโลยีที่ผลิตได้ในบ้านเราและนำเข้าจากต่างประเทศแต่ก็ยังไม่แพร่หลายเหมือนกับเหล็กดัด ที่เราคุ้นเคยกัน ทั้งที่เมื่อพิจารณาดีๆ แล้ว ราคาติดตั้งก็ไม่แตกต่างกันมากมายนัก
 
ระบบสัญญาณกันขโมยโดยทั่วไปจะประกอบด้วยอุปกรณ์พื้นฐานคล้ายๆกันคือ
 

     อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ(sensor) 
            ทำหน้าที่ตรวจจับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ และส่งสัญญาณไปยังเครื่องรับหรือชุดควบคุมเพื่อทำการเตือนภัย


    
เครื่องรับสัญญาณหรือชุดควบคุม(receiver or control unit)

            เป็นหัวใจของการทำงานของระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านการเปิดปิดเครื่องตลอดจนการเลือกรูปแบบการทำงานต่างๆ จะต้องทำในส่วนนี้เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆให้สัมพันธ์กัน โดยจะทำหน้าที่รับสัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับทุกจุดในบ้าน อาทิ ห้องนอน ตู้เชพ และส่งสัญญาณเตือนภัยให้เจ้าของบ้านรับรู้เมือมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น


     ส่วนแจ้งเตือนภัย(alarm section)
            ส่วนนี้ก็คืออุปกรณ์ส่งสัญญาณเสียง ( siren) หรือพวกสัญญาณไฟต่าง ๆ นั่นเอง และยังรวมถึงระบบโทรศัพท์ที่สามารถแจ้งเหตุไปยังสถานที่ที่เราต้องการได้ เช่น ป้อมยามหน้าหมู่บ้าน ศูนย์รับแจ้งเหตุ หรือสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดได้ด้วย
 

โทรทัศน์วงจรปิด (cctv)
 
     เป็นเครื่องมืออีกรูปแบบหนึ่งที่เข้ามาช่วยเสริมระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านหรือร้านค้าซึ่งเจ้าของไม่สามารถดูแลได้ตลอดเวลาระบบ CCTV มีอุปกรณ์หลักเป็นกล้องโทรทัศน์ซึ่งติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะจุดที่เสี่ยงต่อการบุกรุก เช่นประตูทางเข้าออก ห้องเก็บของมีค่า ฯลฯ เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวและบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และยังใช้เป็นหลักฐานในการจับกุมหรือหาตัวคนร้ายได้นำภายหลังนอกจากนี้สามารถต่อเชื่อมเข้ากับระบบเตือนการบุกรุกหรืออุปกรณ์เปิดปิดประตูอัตโนมัติได้
    
 ในความเป็นจริงแล้ว การป้องกันและเตือนภัยจาการบุกรุกนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้อุปกรณ์เตือนภัยดังกล่าวทั้งหมดแต่ขึ้นอยู่กับหลักการป้องกัน  ความจำเป็น และรูปลักษณ์ของอาคารที่แตกต่างกัน ซึ่งภัยจากการบุกรุกเป็นภัยหนึ่งที่มีตัวอย่างให้เห็นบ่อยๆ และมีการพัฒนารูปแบบอยู่ตลอดเวลา ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นการกระตุ้นเตือนให้เจ้าของบ้านเกิดความระมัดระวัง และแม้ว่าจะมีการป้องกันที่ดีแล้ว พึงระลึกเสมอว่า การตั้งอยู่ในความไม่ประมาทเป็นการดีที่สุด
 
 
 
 
 
 

 

 




บทความเกี่ยวกับบ้านมือสอง

เรื่องของบ้านมือสอง article
บ้านมือสองกับรอยแตกร้าว
โครงข่ายถนน ง3
ประกาศขายบ้านมือสอง
ถนนสุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ