ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ

 

           ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่ง ยาอมแก้ไอ” เม็ดเล็กๆ ลูกกลมๆ ที่ไม่หอม ไม่หวาน แถมยังมีรสเฝื่อน อีกทั้งชื่อสินค้ายังเป็นชื่อของสัตว์เลื้อยคลานที่บางคนสุดแสนจะหวาดกลัว จะถูกปรับปรุงและแก้ไขจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์อันมีคุณค่าที่สร้างรายได้มากมายมหาศาล “ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว” คือตำนานยาอมสมุนไพรจีนผสมไทยที่คนทั่วไปคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดีมากว่า 70 ปี โดยมี คุณสุเทพ สิมะวรา ประธานกรรมการ บริษัทห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด ทำหน้าที่บริหารงานและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง
จากหมอปรุงยาจีนสู่ตำนานยา
 
         “ย้อนไปเมื่อ 80 ปีที่แล้ว คุณพ่อผม (จุ้ยไซ แซ่ลิ้ม) เดินทางจากเมืองจีนเข้ามาสู่เมืองไทยที่ อ.บางคล้า เมืองแปดริ้ว และพอจะมีความรู้เรื่องการต้มยา จัดยา อยู่บ้างจากหมอจีน ระหว่างที่ทำมาหากินก็เกิดอาการป่วยจึงได้หายาและสมุนไพรบางชนิดมาปรุงเพื่อรักษาโรคให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง ไอ ท้องเสีย ยาหม่อง ยาหอม และเพื่อไว้ใช้ภายในครอบครัว ญาติสนิท และเมื่อยาที่ปรุงขึ้นได้ผลดี รักษาอาการต่างๆได้จึงเริ่มนำยาต่างๆ นั้นไปฝากขายตามร้านขายยา ในช่วงแรกก็มีทั้งร้านที่ยอมนำยาไปขาย และบางร้านก็ไม่ยอมรับ คุณพ่อจึงปรับวิธีการขายโดยการจ้างคนไปโฆษณาขายตามหนังกลางแปลง และเริ่มขายตามร้านขายยามากขึ้นเป็นลำดับ ผู้คนจึงเริ่มรู้จักและมียา 2-3 ชนิดที่พอจะมีชื่อจดจำได้ ที่ขายได้ดีคือ ยาอมแก้ไอ ของหมอซิมเทียนฮ้อ ซึ่งเป็นชื่อร้านขายยา มีความหมายว่า “ลำธารฟ้า”
 
         ต่อมาเมื่อทำยาออกมาได้หลายชนิดก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 คุณพ่อจึงพาคุณแม่หลบไปอยู่ที่พระประแดง คุณพ่อจึงมีความคิดว่าการทำยาขายจะต้องมีเครื่องหมายการค้าที่ทำให้คนจดจำได้ง่าย พอดีว่าในช่วงนั้นตรงกับปี 2485-2586 เกิดน้ำท่วมใหญ่ คุณพ่อจึงเห็นว่ามีตะขาบมาก และสังเกตว่าตะขาบนั้นมีลักษณะใหญ่ น่าเกรงขาม และมันก็มีความหมายดีเพราะคนจีนจะมีความคิดว่า เมื่อคนป่วยก็ย่อมจะมีพิษอยู่ในร่างกายโดยมีหลักการว่าการรักษาจะเป็นการนำพิษไปล้างพิษเพื่อรักษา ซึ่งมันก็คือระบบเซรุ่มของยาแผนปัจจุบัน
 
          หลังจากสงครามครั้งที่ 2 ยุติลง คุณพ่อได้กลับมาที่กรุงเทพจึงคิดว่าเห็นทีจะต้องทำเครื่องหมายการค้าสักที จึงคิดทำเป็นรูปตะขาบคู่ ต่อมาจึงได้พัฒนากลายเป็นสัญลักษณ์ตะขาบอย่างที่เห็นในปัจจุบัน”
 
ที่มา “ตะขาบ 5 ตัว” อันคุ้นเคย
 
                “คุณพ่อผมมีภรรยาทั้งหมด 5 คน และทุกคนก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ในครอบครัวเดียวกัน และแม่ทั้ง 5 ก็มีลูก 10 คน เป็นชาย 5 หญิง 5 ซึ่งตัวเลขนี้เป็นความบังเอิญที่เกิดขึ้น นี่คือความหมายของสัญลักษณ์ “ตะขาบ 5 ตัว” และเหตุผลก็คือเลขนำโชคของคนจีนที่นิยมใช้เพื่อการค้าก็คือ “5” และ “8”
 
          กระทั่งเมื่อคุณพ่อเสียชีวิตลง ผมจึงตัดสินใจออกจากงานที่ทำมารับช่วงงานต่อจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ของชีวิต ช่วงแรกผมคิดที่จะมาลองทำงานของครอบครัวโดยมีพี่ชายและน้องชายซึ่งต้องออกจากการเรียนกลางคันมาช่วยกันทำบริษัทยา ซึ่งช่วงเวลานั้นผมก็อายุ 40 กว่าแล้วตรงกับปี 2515 ทำให้ต้องคิดหนักว่าถ้าเราทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จมันจะเป็นอย่างไรต่อ
 
          เพราะไม่แน่ใจว่ามาทำยาชื่อเชยๆ แบบนี้มันจะขายได้มั้ย แล้วถ้ามันไม่สำเร็จเราจะจัดการอย่างไรกับตัวเอง ไหนจะค่าใช้จ่ายในครอบครัว และค่าเล่าเรียนลูกๆ ที่บีบรัดให้ต้องเดินหน้าและพยายามทำให้ได้”
 
 
 
 
สู่ช่วงการขยับขยายและปรับเปลี่ยน
 
           “เมื่อได้เข้ามาจับงานอย่างจริงจังก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูดีขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไปได้สักระยะผมจึงเริ่มขยับขยายซื้อที่ย่านพระราม 2 เพื่อสร้างโรงงานย้ายครอบครัวจากซอยแซ่ซิ้มมาที่นี่ จนเมื่อปี 2520 จึงตัดสินใจกู้เงินธนาคารมาสร้างโรงงานและบ้าน บนพื้นที่ 3 ไร่เศษ ตอนนั้นมีการเปลี่ยนจากกระดาษแก้วเป็นซองพลาสติก ตั้งแต่ราคาซองละ 1 บาท มาเป็นซองละ 1.50 บาท 2 บาท 3 บาท 4 บาท จนปัจจุบันซองละ 10 บาทเพราะต้นทุนทุกอย่างขึ้นราคาสูงมาก จากตันละ 1,000 ยูเอสดอลล่าร์ กลายมาเป็น 5,000 ยูเอสดอลล่าร์ แต่ราคาเรายังถือว่ามีการปรับที่ไม่มากนัก
 
นอกจากนี้เรายังมีการเพิ่มกลิ่นหอมและรสชาติ เช่น ผงตะไคร้ กลิ่นบ๊วย เลมอน มิ้นท์ รวมทั้งการคิดค้นยาอมรสใหม่ที่กำลังจะออกวางขายในเร็วๆ นี้คือ ลิ้นจี่ ขิง สตรอเบอร์รี่ องุ่น แอ๊บเปิ้ล และปรับเป็นแพ็คเกจฟอยล์หลุมในปีหน้า”
 
 
 
ผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานสากล
 
           “เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาเราต้องทำให้ยาได้มาตรฐานตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข จนมีการขยายไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ยุโรป เมื่อเราได้ GMP แล้ว ทางฮ่องกงก็เริ่มเข้ามาติดต่อเป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อนำไปขายต่อในมาเก๊า จีน และเมื่อ 3 ปีก่อนเราก็ได้ติดต่อทำสัญญาการขายกับประเทศจีน
 
            เมื่อมีเวลาเราก็เพิ่มเครื่องจักร เปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ๆ เพราะเรามุ่งประสิทธิภาพในการผลิต และทำการตลาดให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน โรงพยาบาล โมเดิร์นเทรด หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ นอกจากนี้เรายังทำการส่งออกไปยังประเทศฮ่องกงประมาณเดือนละ 30 ล้านบาทและอีกหลายประเทศ”
 
             สิ่งที่ทำให้ “ยาอมแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว” สามารถยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้นั่นเป็นเพราะผู้บริหารยึดหลักทำสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าอย่างคุ้มค่า ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค รับผิดชอบต่อสินค้าและปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพที่ดี อีกทั้งยังบริหารงานด้วยความยุติธรรม อบรมให้ความรู้แก่พนักงาน ให้ทุนการศึกษากับบุตรของพนักงาน ดูแลกันเสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนทำให้กิจการกว่า 70 ปี ของ “สิมะวรา” ยังคงยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้
                 
บรรยาย : ยาอมรุ่นแรกๆ ที่ยังคงเก็บรักษาเอาไว้ตั้งแต่ปี 2494 จนถึงปัจจุบัน
 
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
พฤกษาคม-มิถุนายน 52

 

        

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article