บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
นายพงศ์ธร ป้อมสัมฤทธิ์
ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1
 
                เมื่อพูดถึงการติดต่อส่วนราชการหลายคนอาจติดภาพลักษณ์เดิมๆ ที่ต้องใช้เวลารอนาน เจ้าหน้าที่ไม่กระตือรือร้น หรือสารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อต้องไปสถานที่ราชการ แต่สำหรับสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1 ภายใต้ความรับผิดชอบของ นายพงศ์ธร ป้อมสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1 ต้องบอกว่าเป็นการพลิกภาพความเชื่อเดิมๆ ไปสิ้น ทั้งนี้เพราะท่านเป็นผู้ริเริ่มและพัฒนาการทำงานของข้าราชการในรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานการบริการอย่างแท้จริง
 
จากเจ้าหน้าที่สถิติสู่เก้าอี้ผู้อำนวยการ
“ผมเริ่มทำงานราชการเมื่อครั้งที่ยังเรียนอยู่นิติศาสตร์ ปี 3 มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็สอบบรรจุเข้าเป็นเจ้าหน้าที่สถิติกรมการขนส่งทางบก และเมื่อเรียนจบปริญญาตรีจึงได้เป็นนักวิชาการกรมการขนส่งเมื่อปี 2522 งานในช่วงแรกจะเป็นการตรวจสภาพรถบรรทุก คุมทะเบียนรถบรรทุก จากนั้นจึงไปประจำอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาก็อยู่ที่สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 2 สิงห์บุรี และเริ่มเป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และในขณะเดียวกันก็เรียนต่อปริญญาโทที่นิด้า ในจังหวัดอุตรดิตถ์ และย้ายเข้ากรุงเทพฯ อีก 1 ปี
                เนื่องจากในช่วงปี 2523 มีการปรับกฎหมายใหม่สำหรับงานของกรมการขนส่งทางบกคือต้องการเพิ่มทรัพยากรบุคคลในตำแหน่งนักวิชาการขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องกฎหมาย ขนส่งที่ออกมาใหม่ เรื่องการประกอบการ เป็นที่ปรึกษาของขนส่งจังหวัด โดยก่อนหน้าที่จะมีการปรับเปลี่ยนนั้นบุคลากรส่วนใหญ่จะมาทางสายวิศวกร สายช่าง ซึ่งยังไม่มีความเข้าใจเรื่องกฎหมายอย่างถ่องแท้ จึงต้องมีนักกฎหมายเข้ามาช่วยงานในด้านนี้ และเมื่อปี 2544 ก็ได้เป็นผู้อำนวยการขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี อยุธยา ชัยภูมิ สุพรรณบุรี ตามลำดับก่อนที่จะมาประจำที่นี่”
 
จุดต่างของงานขนส่งต่างจังหวัดและกทม.
                “ความแตกต่างของแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน เพราะในต่างจังหวัดเราทำหน้าที่เสมือนตัวแทนกรมการขนส่ง มีอำนาจคล้ายกรมเกือบทุกอย่าง สามารถดำเนินการในจังหวัดได้ทั้งหมด มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลผู้ประกอบการ อัตราค่าโดยสาร นอกจากรับนโยบายจากกรมแล้วยังต้องทำหน้าที่แทนกรมฯ ทั้งหมด
        ส่วนงานในสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่เดิมที่เหมือนเป็นสำนักงานสาขาของจังหวัด ปัจจุบันมีการปรับปรุงใหม่ให้มีการต่อทะเบียนได้สะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด มีการรวมศูนย์ไว้ที่ส่วนกลาง มีการลิงค์ข้อมูลทั้งหมดทั่วประเทศในทุกๆ เช้า อย่างเรื่องการต่อภาษีที่ต้องถือหนังสือเล่ม ต้องยื่นคำขอ ปัจจุบันเราตัดความยุ่งยากทั้งหมดออกไป ให้การต่อภาษีเป็นเรื่องง่าย  เพียงแค่บอกเลขทะเบียนหรือสำเนาทะเบียนรถมาเท่านั้น ก็สามารถทำได้ เพราะเราถือว่าประชาชนเป็นผู้เสียภาษีให้รัฐฉะนั้นเราต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด”     
              
                 เพียงปีเศษที่ท่านผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1 ได้เข้ามาดูแลพื้นที่รับผิดชอบนับตั้งแต่เขตบางขุนเทียน เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตจอมทอง เขตบางบอน เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา และเขตสาทร นั้น ท่านได้ใช้ประสบการณ์การรับราชการที่มีมากว่า 30 ปี มาปรับปรุงและยกระดับการให้บริการประชาชน  
                 “ยังมีกฎหมายใหม่ๆ ที่คนยังไม่ทราบก็คือเรื่องการทำใบขับขี่ จากเดิมที่ต้องต่ออายุบัตรโดยการอยู่ที่จังหวัดไหนต้องไปที่จังหวัดนั้น ซึ่งภาพที่เคยชินคือช่วงเทศกาลสงกรานต์คนจะกลับบ้านไปต่อใบขับขี่กันมาก แต่เดี๋ยวนี้ไปสอบใบขับขี่ที่ไหนก็ได้ สามารถมายื่นทำที่สาขาได้ทันที โดยจะออกบัตรใหม่ให้ตามวันเกิดเช่นเดียวกับบัตรประชาชน คือครั้งแรกเราจะต่ออายุให้ 1 ปี เมื่อครบ 1 ปีแล้วจึงจะมีสิทธิต่ออายุใบขับขี่ได้คราวละ 5 ปี ไปเรื่อยๆ และการต่ออายุใบขับขี่นั้นจะต้องให้หมดอายุบนบัตรเสียก่อนจึงจะทำใหม่ได้ บางคนไม่ทราบว่ามีหลักเกณฑ์นี้แล้วมาต่ออายุบัตรล่วงหน้าอาจทำให้เสียเวลา จึงขอฝากและเน้นให้การประชาสัมพันธ์ให้ทราบด้วย”
เป้าหมายการทำงาน
                “ปัญหาด้านสถานที่ที่กำลังรองบประมาณมาปรับปรุงทัศนียภาพให้ดีขึ้น ผมของบประมาณมาปีเศษแล้วแต่ก็ยังได้มาไม่มากนัก อันดับแรกคือเรื่องของอาคารสถานที่ยังไม่โปร่งโล่งนัก โดยเฉพาะเรื่องเครื่องปรับอากาศที่เก่ามาก ทำให้เปลืองไฟมาก เมื่อเปลืองไฟมากก็เปิดนานไม่ได้ เมื่อเปิดนานไม่ได้ประชาชนก็หงุดหงิด
อย่างเรื่องการต่อภาษีที่ต้องถือหนังสือเล่ม ต้องยื่นคำขอ ปัจจุบันเราตัดความยุ่งยากทั้งหมดออกไป ให้การต่อภาษีเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่บอกเลขทะเบียนรถมาเท่านั้น ก็สามารถทำได้ เพราะเราถือว่าประชาชนเป็นผู้เสียภาษีให้รัฐฉะนั้นเราต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด
ว่ามีแอร์ทำไมไม่เปิด เจ้าหน้าที่ก็หงุดหงิดเพราะร้อน ที่เก็บเอกสารที่มีจำนวนจำกัด แต่ละวันจะมีคนเข้ามาติดต่อเป็นจำนวนมากวันละ 400-500 คน ขนาดเวลาหยุดพักรับประทานอาหารยังมีเพียงคนละ 20 นาทีต่อคนเท่านั้น โดยการสลับกันไปทีละ 2 คน เพราะในช่วงเวลาพักเที่ยงจะมีประชาชนรอใช้บริการเป็นจำนวนมาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ก็ต้องแบ่งเป็น 2 ชุด ต้องดูแลเรื่องเอกสารว่าครบมั้ย และต้องแนะนำว่าจะต้องไปติดต่อที่ช่องไหนเพื่อความสะดวกรวดเร็ว
                สำหรับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ จะเริ่มงานตั้งแต่เวลา 8.00 น. เนื่องจากมีประชาชนมายื่นรอเอกสารกันมาก ซึ่งผมเองได้ทำการยื่นขอสร้างอาคารที่พักให้เจ้าหน้าที่ไปทางกรมฯ แล้ว ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าภายใน 2-3 ปีนี้จะมีความเป็นไปได้เพียงใด”
 
โครงการรถเคลื่อนที่ในอนาคต
                “ตามปกติในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แต่ว่าทางสำนักงานขนส่งฯ เปิดให้บริการยื่นเสียภาษีรถ ที่ห้างคาร์ฟูร์ สาขาลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก เพชรเกษม สุขาภิบาล 3 แจ้งวัฒนะ สำโรง และ อ่อนนุช ตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.
ต่อไปจะมีการบริการรถเคลื่อนที่เพื่อรับสอบใบขับขี่ ในวันหยุด และถ้ามีสถานที่เหมาะสมก็จะมีการสอบปฏิบัติด้วย อาจจะใช้สถานที่โรงเรียนแห่งใดแห่งหนึ่ง ซึ่งในต่างจังหวัดเริ่มมีการทำบ้างแล้ว สำหรับในกรุงเทพขณะนี้กำลังรอรถโมบายติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ทดสอบภาคทฤษฎี คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้ และหากมีความพร้อมเมื่อไรจะแจ้งให้ประชาชนทราบทันที
                ส่วน บริษัท ห้างร้าน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หากมีความประสงค์เรื่องการตรวจสภาพรถ อบรม พนักงานเรื่องการขับขี่รถ หรือต้องการทำใบขับขี่ในวันเสาร์-อาทิตย์ ในจำนวน 50-100 คนขึ้นไป สามารถขอรับบริการได้เป็นกรณีพิเศษได้ที่กรมการขนส่งพื้นที่ เขตพื้นที่ 1”
 
ผู้ที่ต้องการทราบรายละเอียดต่างๆ ในการติดต่องานทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก 1 สามารถติดต่อไปได้ที่หมายเลข 0-2415-7337 หรือ www.dlt.go.th
 
 
 
 
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 52
 
 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article