ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
ทิวลิปนนท์...
 
        มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
 
ในภาวะที่สภาพเศรษฐกิจในกระเป๋ามีอาการตึงเปรี๊ยะ นอกจากจะต้องทำงานหาเงินทองด้วยความเหนื่อยยากแล้ว ยังไม่กล้าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายอีกต่างหาก แต่ทว่าอารมณ์ในการท่องเที่ยวยังอัดแน่นอยู่เต็มเปี่ยม เมื่อเป็นเช่นนี้ทางกองบรรณาธิการวารสาร “หยดน้ำ” จึงขอเสนอการท่องเที่ยวเชิงประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการชมสวนดอกทิวลิปจ่ายเพียง 20 บาท ไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ อยู่ใกล้กรุงเทพเพียงแค่เดินทางไปยังซอยแจ้งวัฒนะ 28 ปากเกร็ด นนทบุรี เท่านั้นเอง
                ซึ่งผู้ที่ให้การดูแลและเป็นหนึ่งในผู้เริ่มต้นการทำสวนทิวลิปนนท์ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา คุณสรศักดิ์ หมัดป้องตัว แห่ง U&V Inter-Trade Co.,Ltd ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นในการปลูกดอกทิวลิปให้ฟังว่า
 
                “ย้อนหลังไปเมื่อ 3 ปีที่แล้วเมื่องานพืชสวนโลกเรามีเพื่อนนักวิชาการชาวอิสราเอลที่มีความเชี่ยวชาญในการปลูกต้นไม้เมืองหนาวในเขตร้อน เมื่อเขาเห็นกลุ่มคนไทยรุมถ่ายภาพดอกทิวลิป และแย่งกันซื้อดอกทิวลิป ก็เลยถามผมว่า “คนไทยรู้จักดอกทิวลิปด้วยเหรอ” ผมก็ตอบไปว่า “น้อยไปสิ คนไทยเครซี่ดอกทิวลิปจะตายไป” และเขาถามต่อว่า “แล้วคุณสนใจที่จะปลูกดอกทิวลิปในเมืองไทยมั้ย” ผมก็บอกไปว่ามีคนไทยทำอยู่แล้วที่ภาคเหนือ เขาก็บอกอีกว่าไม่ใช่ต่างจังหวัด แต่เป็นที่ “กรุงเทพ” ผมตอบเขาไปว่า “จะได้เหรอ กรุงเทพร้อนจะตายไป” เขาก็ยังบอกว่า “ไม่เป็นไร เอาเรื่องนี้กลับไปคิดดู” จากนั้นมาผมก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้ จนกระทั่งเข้าเดือนที่ 6 ผมก็เอาคำถามนั้นมาคิดว่า “ถ้าทำได้ขึ้นมาจริงๆ มันไม่ใช่แค่เราคนเดียว แต่เป็นคนจังหวัดนนทบุรี แต่มันคือความภาคภูมิใจที่หมายถึงว่า “คนไทยทำได้” แม้กระทั่งที่ภาคเหนือยังทำได้แค่เพียงการนำต้นเล็กของทิวลิปแล้วมาเติบโตที่เมืองไทย แต่...ของเรานี่คือการเพาะเอง บ่มหัวเอง เพาะเอง ทรีทเอง ให้ทิวลิปโตในเมืองไทย ที่เป็นทิวลิปเชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
                ในสภาวะที่เป็นทะเลทรายของอิสราเอล ซึ่งกลางวันร้อน แต่ตอนเย็นหนาวจัด เลวร้ายกว่าเมืองไทยหลายเท่า ทิวลิปยังโตได้ ส่วนในเมืองไทยนั้นร้อนตลอดเวลา ก็ต้องคิดค้นว่าต้องทำอย่างไรให้ทิวลิปสามารถโตได้ที่กรุงเทพ ในปีแรกที่เราทำเป็นกรีนเฮาส์เปิดโล่ง แค่มีสแลนแล้วพ่นหมอกไอเย็นเราก็สามารถปลูกได้ เพียงแต่ว่าผลที่ออกมาสำเร็จแค่ 15-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ส่วนที่เหลือไม่ขึ้นเลย แต่เราก็ไม่ท้อ ผลผลิตที่ได้เราก็เอามาขายที่ร้าน พอคนเข้ามาซื้อเราก็บอกว่าเราปลูกเองที่หลังบ้าน คนที่เข้ามาซื้อเขาก็ไม่เชื่อหรอกว่า เราปลูกทิวลิปได้ พอเขาเข้าไปดูก็รีบกลับไปเอากล้องมาถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงเน็ต พอวันรุ่งขึ้นปรากฎว่า ตอนตี 5 มีคนจะเข้ามาขอดูทิวลิปทันที บอกว่าขอเข้าไปดูหน่อยจะเอาไปเล่าให้เพื่อนฟัง”
ขอบคุณรายการสะเก็ดข่าว
                “ในปีแรกเรานำดอกทิวลิปเข้ามา 80,000 ต้น แต่ได้ผลเพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนที่เหลือไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งรายการสะเก็ดข่าว ทางช่อง 7 มาเห็นแล้วนำไปออกรายการ ขณะนั้นเราเหลือเวลาเพียง 1 สัปดาห์ก็จะหมดช่วงเวลาของดอกทิวลิป ซึ่งเราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีคนสนใจมากมายถึงเพียงนี้ เพราะเราแค่ต้องการลองผิดลองถูกในการปลูกเท่านั้น และพอเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากที่รายการออกอากาศไปปรากฏว่ามีคนมาเข้าชมถึง 3,000 คน เรารองรับแทบไม่ไหว
                หลังจากวันนั้นก็มีคนต้องการให้เราเปิดให้ชมอีกในปีถัดมา ขอร้องว่าขอเข้าไปชมอีกสักครั้ง นายใหญ่ของผมจึงเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2552 ส่วนราคาทิวลิปของเราจำหน่ายอยู่ที่ดอกละ 70 บาท คือเราขายดอกเพื่อให้ไปประดับแจกัน”
 
ความงามหลากพันธุ์ทิวลิป
 
                “ตอนนี้ที่บานไปแล้วคือ 7 สายพันธุ์ คือ วิกเตอร์ มุนดี, แอนตาติกา, สตรอง โกลด์, อิล ดี ฟรองซ, เดบิวเตนเท, ฟูรานด์, ไคซีริน มาเรีย เธอรีเซีย และยังมีสีเหลืองสดแบบปีกนกขมิ้นที่ชื่อ แจน แวน เนส และ กาโวต้า ดอกสีแดงขลิบด้วยเหลือง ปลายกลีบดอกแหลม สลับด้วยขอบริมดอกหยิกย้วย และยังมี แอด เรม ซึ่งเป็นดอกสีส้มอมแดงคาดด้วยขอบสีเหลืองทองบางๆ กลางกลีบดอกมีสันสีเลือดหมูที่กำลังบานในเดือนมีนาคมนี้
                นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ที่ปลูกยากคือ ดอกไม้ที่ได้รับสมญานามว่าเป็นดอกไม้นี่เซ็กซี่ที่สุดในโลก และปลูกยากมาก นั่นก็คือ เลดี้ ออฟ เดอะ ไนท์ คือเป็นทิวลิปสีม่วงเข้มเกือบดำ และยังมี บลูเม็กซ์ ซึ่งมี 5 เฉดสีในดอกเดียวกัน ซึ่งบริษัท U&V Inter-Trade Co.,Ltd ของเราเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทที่นำเข้าอินทผาลัม และแอปปริคอตมาขาย และยังมีกิ๊ฟช๊อปอีกด้วย โดยปกติเราสามารถรองรับคนเข้าชมได้วันละ 2,000 คน ซึ่งเราผ่านจุดตรงนั้นมาแล้ว ในตอนที่เริ่มเปิดสวนทิวลิป”

 

เทคนิคดูทิวลิป ‘ห้ามใช้แฟลช’
                “โดยปกติทิวลิปจะโตในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และหลังจากนั้นที่ฮอลแลนด์ก็จะเป็นฤดูฝน ซึ่งจะมีฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เมื่อทิวลิปเห็นฟ้าแลบเขาก็จะนึกว่าถึงเวลาตายของเขาแล้ว ก็จะเหี่ยว โรยไป เราถือว่าถ้าคุณใช้แฟลชก็เหมือนทำลายเขา แต่เมื่อวันที่เปิดโครงการเราต้องยอมให้นักข่าวใช้แฟลช แล้วต้องยอมเปลี่ยน ดอกไม้ทั้งหมด 6,500 ต้น เพราะแสงแฟลชไปทำลายเขา จะเห็นเลยว่าทิวลิปคอตกเลย เราต้องยอมเปลี่ยนเพราะวันรุ่งขึ้นจะมีคนแห่เข้ามาชมเยอะมาก เราห้ามไม่ได้ เพราะถ้าห้ามก็มีปัญหากับสื่อ ล็อตนั้นเราเสียหายไปเป็นจำนวนเงินถึง 455,000 บาท
                ถ้าหากว่าเข้ามาแล้วต้องอย่าใช้แฟลชเด็ดขาด บางคนบอกว่ามีสวนมะม่วง สวนกล้วยไม้ มาก่อน ไม่เห็นต้องระวังอย่างนี้เลย นอกจากนี้วิธีการรดน้ำก็ต้องระวัง ต้องมีการปรับอุณหภูมิน้ำให้เย็นเสียก่อน ในปีแรกเราไม่รู้ก็รดด้วยวิธีที่เคยชินคือเปิดก๊อกปุ๊บก็รดเลย ปรากฎว่าน้ำที่ค้างอยู่ในสายยางมันร้อนมากทำให้ดอกไม้เฉาทันที เราต้องปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะนั่นคือ 5-15 องศาเท่านั้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำ และค่าไฟที่สูงมาก”
 
 
ค่าชมโฉมทิวลิป แค่ 20 บาท
                “เท่าที่โชว์ให้เห็นในสวนนั้นประมาณ 6,000 ต้นครับ บางคนเข้ามาแล้วบอกว่า “น้อยจัง” แต่เรามีความถี่ของต้นที่ดูแน่นมาก อย่างที่ดอยผาหม่นนั้นจัดวางห่างกันต้นละ 1 คืบ เราจำเป็นต้องปลูกให้แน่นเพราะเรามีพื้นที่ที่จำกัดมากๆ ในพื้นที่ 350 ตารางเมตร ซึ่งเฉพาะค่าไฟแต่ละเดือนนั้นเดือนละ 1 แสน 3 หมื่นบาท แอร์ทั้งหมด 16 ตัว ต้องบอกว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มเลย แต่ต้องทำเพราะเจ้านายผมคือคุณดิเรก บอกว่า แม้จะเป็นคนอินเดีย แต่ก็ต้องขอบคุณแผ่นดินไทยที่ทำให้มีธุรกิจ และมีกินมีใช้อย่างทุกวันนี้ ฉะนั้นการทำสิ่งนี้ถือเป็นการสร้างชื่อให้กับประเทศไทย และชาวนนทบุรี เราถูกยกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรี
 
                เราเก็บค่าเข้า 20 บาท นี้เพื่อคนดูแลสวน ถือเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับบุคลากรทั้ง 20 คนที่เข้ามาดูแลสวนทิวลิป ซึ่งในแต่ละวันนั้นมีคนเข้ามาชมประมาณ 300 คน ส่วนเสาร์ อาทิตย์ จะมีเข้ามาประมาณ 1,500 คน โดยจะเปิดให้เข้าชมถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้เท่านั้น หลังจากนั้นพื้นที่ตรงนี้จะปรับเป็นที่โหลดสินค้าเหมือนเดิม เพราะเรามีการส่งออกอาหารไทยไปอิสราเอล
                ใน 1 ปี จะสามารถเข้าชมได้เพียง 4 เดือนเท่านั้น ในปีหน้าเราอาจมีการขยายซุ้ม เพราะตอนนี้เราจัดเป็นดิสเพลย์เฉยๆ แต่จากนี้จะแยกเป็นเรือนอนุบาลอีก 1 เรือน โดยผมจะจำกัดบุคคลที่เข้าไปชม เพราะตค้องป้องกันเรื่องเชื้อโรคที่ติดเข้ามากับคนเข้าชม แต่ก็ต้องดูผลตอบรับจากประชาชนเป็นส่วนประกอบด้วย แต่อย่างไรก็ตามในปีหน้าอย่างน้อยเราก็เปิดให้เข้าชมเหมือนในปีนี้
                หากใครที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้เข้าชมสวนทิวลิปนนท์ คงต้องเสียใจถึงปีหน้า และในวันที่ 31 มีนาคม นี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะมีโอกาสได้ชื่นชม เพราะใกล้ถึงช่วงหมดฤดูกาลของทิวลิปแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่หมายเลข 02-584-0878 หรือ HYPERLINK "http://www.tulips2u.com" www.tulips2u.com
 
ล้อมกรอบ
รู้จักทิวลิปสีสันสดใส
 
                กาโวต้า ด้วยลำต้นที่สูง 18นิ้ว ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่เซ็กซี่ เนื่องจากว่า ลักษณะของดอกที่มีสีแดงขลิบเหลือง ปลายกลีบดอกแหม สลับด้วยขอบริมดอกหยิกย้วยเป็นลอนเหมือนกับคลื่นน้ำกลางมหาสมุทร ใจแกนกลางสีเขียวอมเหลือง จนทำให้ชมรมคนรักทิวลิปโลกจัดให้อยู่1 ใน 20 ของดอกไม้ที่สวยที่สุดในโลก
 
                อิล ดี ฟรองซ ดอกทิวลิปที่สีแดงสดที่สุดในจำนวนทิวลิปพันธุ์สีแดงทั้งหมด สูงโดยเฉลี่ย 14 นิ้ว ก้านดอกและใบยาวเรียวสีเขียวอมน้ำตาล ลำ ต้น, โคน และ ราก แข็งแรง สามารถต้านกระแสลมฤดูใบไม้ผลิได้ดี จึงมักถูกเลือกให้เป็นอันดับต้นๆของไม้สนามที่นิยมปลูกกันมากที่สุดในฤดู ใบไม้ผลิ ดอกบานช่วงฤดูหนาวจนถึงต้นเดือนมีนาคม
 
                วิกเตอร์ มุนดี ดอกทิวลิปที่สีแดงอีกสายพันธุ์หนึ่งที่น่าจับตามอง ด้วยความสดของสีและกลีบดอกสุดเซ็กซี่ บวกกับความรวดเร็วในการเติบโตและง่ายต่อการดูแลรักษาจึงเป็นที่หมายปองของนักเพาะทิวลิปทั่วโลก สูงโดยเฉลี่ย 15 นิ้ว ก้านดอกเรียวสีเขียวแกมน้ำตาล ใบหนาไม่เรียวมาก ดอกจะบานช่วงปลายฤดูหนาวถึงกลางฤดูใบไม้ผลิ
 
                สตรอง โกลด์ ดอกสีเหลืองทองสดใส กลีบดอกป้านงอนงุ้มออก มองคล้ายหางนกหงษ์หยก เป็นดอกไม้สายพันธุ์ Triumph ที่ดูแลรักษาง่ายที่สุดในตระกูลทิวลิปส์สีเหลืองทั้งหมด สูงเฉลี่ย 13-16 นิ้วก้านดอกไม่สูงมากนักแต่จะสวยงามเต็มที่เมื่อยามต้องแสงแดดอ่อนๆ ดอกบานช่วงกลางฤดูใบไมผลิ

เดบิวเตนเท มีความสูงเฉลี่ย 18 นิ้ว กลีบดอกค่อนข้างมนสีแดงสดใสขลิบขาว ลำต้นไม่ใหญ่นักสีเขียวอ่อน ใบป้านเขียวสด, ในตำนานยุโรปยุคกลางเล่าขานกันว่า พ่อแม่ของหญิงสาวมักปลูก Debutante ไว้หน้าบ้านเพื่อประกาศว่า บ้านนี้มีลูกสาว สวย โสด เก่งงานบ้าน และพร้อมออกเรือนดอกบานช่วงปลายฤดูหนาว
 
                ฟูรานด์ ดอกสีแดงม่วง ขลิบด้วยสีขาวสะอาด ริมดอกหยิกเล็กน้อยรับกับกลีบดอกหนานุ่มนวล ก้านดอกสีเขียวแกมเหลือง ใบแหลมเรียวแข็งแรง มีตำนานเล่ากันว่า หญิงสาวชาวดัชมักมอบทิวลิปฟูรานด์ให้กับชายหนุ่มที่นางจะตกลงมอบหัวใจให้ เป็นตัวแทนคำตอบรับคำขอการแต่งงาน "Yes I do"
แอนตาติกา สูงเฉลี่ย 14-16 นิ้ว ต้นสีเขียวอ่อนใบเรียวแข็งแรงไม่ลู่ลม ดอก สีขาวบริสุทธิดั่งเกล็ดน้ำแข็งแอนตาร์กติก มีเรื่องเล่าขานต่อๆ กันมาว่า ชายหนุ่มชาวไวกิ้งมักจะมอบทิวลิปแอนตาติกาแก่แฟนสาวที่หัวใจเย็นชาเพียงกำเดียว ก็สามารถละลายน้ำแข็งในหัวใจเธอได้และได้คืนดีกัน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2553

 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article