ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article

 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

 
          ตลาดน้ำวิถีไทยแท้
 
          หลายสิบปีที่ผ่านมาคนกรุงเทพเคยตื่นเต้นกับ “ตลาดนัดติดแอร์” ที่เย็นสบาย ไม่เฉอะแฉะ สะอาดสะอ้าน แต่ในปัจจุบันคนกรุงเทพฟีเวอร์กับ “ตลาดน้ำติดคลอง” ไม่ว่าจะเป็นชุมชน ตำบล หรือว่า เขต ไหน ขอเพียงมีพื้นที่ติดคลองก็สามารถนำมาทำเป็นจุดขายได้ แต่สำหรับ “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” เขตตลิ่งชัน ที่ “หยดน้ำ” นำเสนอในครั้งนี้ มีจุดเด่นและต่างจากตลาดน้ำทั่วไปคือ มีจุดกำเนิดจากคนในชุมชนโดยแท้จริง และยังเน้นการรักษาธรรมชาติริมคลองโดยอาสาสมัครฝีมือชาวบ้าน อีกทั้งยังเป็นวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร และได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวดีเด่นจาก ททท. เมื่อปี 2550 อีกด้วย
  จากจุดเล็กๆ ที่ ลุงชวน หรือ คุณชวน ชูจันทร์ ซึ่งต่อมามีตำแหน่งประธานชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม ต้องการให้มีตลาดน้ำละแวกบ้าน ด้วยการชักชวนญาติมิตรคนใกล้ตัวมาช่วยกันขายของเพื่อให้เกิดรูปธรรมที่ชัดเจน โดยเริ่มเปิดตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2547
น้ำคลองลัดมะยม
                แรกเริ่มเดิมที ลุงชวน มีความตั้งใจที่ชัดเจนในการทำตลาดน้ำคลองลัดมะยมแห่งนี้ คือ เพื่อเน้นการรักษาแม่น้ำลำคลอง ทำให้ชุมชนได้เห็นว่า คู คลอง ที่มีอยู่ในชุมชนเป็นสิ่งที่มีค่า ต้องช่วยกันดูแลรักษาให้สะอาดสวยงามอยู่เสมอ ซึ่งธรรมชาติที่สวยงามนี้จะสร้างรายได้จากการขายสินค้าและการท่องเที่ยวได้
และประการที่ 2 คือเพื่อให้ชุมชนได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในชุมชน รวมทั้งสินค้าในชุมชนอื่นๆ ของกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ ขนมคาวหวาน ที่ทำสืบต่อกันมาหลายช่วงอายุคน และประการสุดท้ายคือเพื่อให้ชุมชนได้หวนกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง รื้อฟื้นประเพณีที่ดีงาม มีคุณค่าทางจริยธรรม เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นในชุมชน
“ผมเกิดที่นี่ พ่อแม่ปู่ย่าตายายก็อยู่ที่นี่ คนแถวนี้รู้ดีว่าเราเป็นคนยังไง รู้ว่าเราอยู่ในฐานะอะไร เพราะ กทม. ไม่มีตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บังเอิญว่าผมเป็นคนสวนมานาน และทำสวนก่อนที่ตลาดจะเปิด คนแถวนี้จึงรู้จักกันดี ฉะนั้นในการทำงานช่วงแรกก็ทำเอง ใช้เงินส่วนตัวในพื้นที่ 2 งาน ริมคลองบ้านตัวเอง เพราะในจุดเริ่มต้นของการทำตลาด เราไม่รู้ว่ามันจะรอดหรือไม่รอดอย่างไร ต้องลงทุนเอง ทำเอง ขายเอง มีแค่เรือญาติๆ มาขายของเพียง 7-8 ลำเท่านั้น มีการทำประชาสัมพันธ์ด้วยการแจกใบปลิว และแขวนป้ายผ้าติดริมทางเท่านั้น”

 
ความสำคัญของ “คลองลัดมะยม
             “คลองลัดมะยมคือคลองที่เป็นทางลัดระหว่างคลองบางพรหม กับบางระมาด เพราะเมื่อก่อนเราไม่มีถนน ใช้ได้แต่คลอง คลองแถวนี้จะเหมือนตาหมากรุก สามารถไปได้ถึงนนทบุรี นครชัยศรี คลองชักพระ ตลิ่งชัน จากสมัยก่อนเราดูแลคลองกันอยู่แล้ว แต่ในเมื่อวิถีชีวิตมันเปลี่ยน มีน้ำประปาใช้ มีรถมาแทนเรือ คลองก็หมดความหมาย และยังไม่เข้าใจ “น้ำ” ด้วย ก็เลยทำร้ายทุกอย่างโยนลงน้ำหมด เพราะไม่มีใครว่า ไม่มีใครใช้คลอง คลองจึงเต็มไปด้วยขยะ รัฐบาลก็ไม่เห็นความจำเป็น สังเกตจากการทำถนนก็จะทำสะพานเสมอถนน จากเมื่อก่อนแต่ละสะพานจะโค้งสวยงาม เดี๋ยวนี้เรือก็เลิกใช้ พอเลิกใช้คนก็ทิ้งทุกอย่างลงคลอง แล้วเราจะบอกให้ทุกอย่างกลับไปเหมือนเก่าก็ไม่ได้ เพราะทุกอย่างมันเปลี่ยนไปหมดแล้ว”
 
กิจกรรมเพียบ อาหารอร่อย
             ด้วยสภาพพื้นที่บริเวณตลาด ยังมีสภาพเป็นสวน มีต้นไม้ สายน้ำอันร่มรื่น เหมาะที่จะเป็นที่พักผ่อนท่องเที่ยว และทางตลาดน้ำยังได้จัดให้มีกิจกรรมการนั่งเรือชมคลอง สำหรับเส้นทางทัวร์เรือตลาดน้ำคลองลัดมะยม เริ่มจากตลาดน้ำคลองลัดมะยม วัดสะพาน สวนกล้วยไม้ จากนั้นจึงแวะชุมชนเกาะศาลเจ้า เป็นชุมชนช่างไม้ ช่างขนม โฮมสเตย์ และต่อไปที่สนามหลวง 2 คลองทวีวัฒนา จึงแวะชมคลองมหาสวัสดิ์ ดูบึงบัว กลุ่มแม่บ้านขนมไทย โรงงานน้ำลูกยอ ต่อด้วยเกาะเกร็ด ไหว้พระ 9 วัด หรือจะพายเรือชมคลอง เยี่ยมชมนาบัว เพียงคนละ 10 บาท ส่วนการล่องเรือสามารถเลือกสถานที่ได้ตามใจชอบ ค่าบริการคิดตามเส้นทาง ราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท ต่อ 1 คน หรือจะเหมาเรือทั้งลำก็ได้เช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมชมสวนกล้วยไม้ นั่งเกวียนเทียมควาย ขี่ม้า เลี้ยงแกะ คือเจ้าเล่าปี่ เสียวเกี้ยว ไม่เพียงเท่านี้ กิจกรรมลือชื่ออีกอย่างของที่นี่คือ สวนเครื่องต้มยำ (ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด) และสวนแก้วมังกร ชมวิถีชีวิตบ้านเรือนริมคลอง ซึ่งจะได้เห็นทั้งต้อยติ่งเทศ บัวอเมซอน ผักตบไทย ที่เดี๋ยวนี้กลายเป็นของหายากไปเสียแล้ว เสร็จจากการชมบ้านเรือนริมน้ำ ยังมีเรือนหัตถกรรมแสดงเครื่องมือจับปลา เครื่องมือเกษตรเครื่องครัวที่เคยใช้กันในอดีตจนถึงปัจจุบัน เรียนทำขนมไทย มีศาลากลางน้ำให้นั่งพักผ่อน เรียกว่ามา 1 วันก็เที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติอย่างคุ้มค่า
                ส่วนของกินของที่นี่ก็แสนจะถูกและอร่อย แถมยังปลอดสารพิษ ไม่ว่าจะเป็นผักสวนครัว ผลไม้ อาหารก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมจีน ลูกชุบ ไอศกรีมมะพร้าว ยำปูเค็ม ก๋วยเตี๋ยว..... ห่อหมก ผัดไทย.....

   
ตลาดแห่งบุญและความดี
               “ช่วง 3-4 ปีแรก มีแต่คนว่า ทำไมไม่ทำอย่างนั้น ไม่ทำอย่างนี้ โดนต่อว่าทั้งจากพ่อค้า แม่ค้า จากลูกค้า ลงที่ผมคนเดียว ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา คือถ้าเราไม่อดทนที่จะทำ อยากเลิกก็จบทันที การทำตลาดน้ำไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อปี 2550 ทุกอย่างเริ่มลงตัว เข้ารูปเข้ารอยมีการขยายพื้นที่ออกไป ตอนนี้มีประมาณ 500กว่าร้านค้า วิธีการคัดเลือกร้านมาขายคือ เราเป็นตลาดน้ำแห่งบุญและความดี ไม่ขายบุหรี่เหล้าเบียร์ คือทั้งไม่ขาย และไม่อนุญาตให้ใครนำเข้ามาดื่มด้วย ส่วนร้านที่ขายตั้งแต่ก่อนตลาดเปิดก็เป็นเรื่องของเขา เราไม่ก้าวก่าย
สินค้าของพ่อค้าแม่ค้าจะต้องไม่ซ้ำกัน และเน้นของพื้นเมือง แต่บางคนที่มาขาย เขาไม่เชื่อ เคยมีคนเอาเค้กร้านดังมาขายปรากฏว่าเจ๊ง แม้แต่ของขึ้นชื่อของเยาวราช ซึ่งเป็นของอร่อย แต่พอเอามาขายปรากฏว่า “ขายไม่ได้” เพราะสินค้าไม่ตรงกับความต้องการของคนที่มาเที่ยว ค่าเช่าพื้นที่ของที่นี่เราต้องการเก็บเพื่อนำไปรักษาลำคลอง เก็บค่าเช่าพื้นที่ในราคาสูงสุดคือ 100 บาทต่อวัน”
 
ระบบการจัดการยอดเยี่ยม
           “เราเป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลเรื่องการจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ คือมีบ่อดักไขมันให้กับทุกบ้านที่อยู่ชายคลอง เริ่มจาก 100 บ้านริมน้ำ มีการจัดเก็บขยะทุกสัปดาห์โดยอาสาสมัครของชุมชน เพราะเล็งเห็นว่าเมื่อคลองสะอาดนักท่องเที่ยวก็อยากมาเที่ยว จากนั้นชาวบ้านก็จะเกิดความตื่นตัว ซึ่งขณะนี้น้ำในคลองยังใสสะอาด มีปลาน้ำจืดมากมายหลายชนิด
ยิ่งไปกว่านั้นเรายังมี สน.ยุติธรรม โดยย่อส่วนการทำงานมาจากกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้ยังมีกระทรวงพลังงาน มีรายการวิถีพุทธเพื่อชุมชน มีกิจกรรมเพื่อเยาวชน ที่เข้ามาศึกษาวิถีชีวิต เรียนรู้การทำอาหาร ทำอาหารแบบไทยๆ ซึ่งขณะนี้ก็มีคนสนใจติดต่อเข้ามาเป็นประจำ เราต้องการให้ “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” เป็นชุมชนตัวอย่างที่สามารถบริหารจัดการได้เอง เพราะที่นี่ไม่มี อบต.เหมือนต่างจังหวัด เป็นตลาดสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริง
และในอนาคตเราจะจัดตั้งธนาคารชุมชน คือถ้าแม่ค้าฝากเงินเพียงวันละ 3 บาท ก็ไม่ต้องไปกู้เงินใคร ไม่ต้องไปเล่นแชร์ หรืออย่างร้านค้าชุมชน ถ้าซื้อของมา 10 บาท เอากำไรกันในชุมชน เพียง 1 บาท ทำไมจะอยู่ไม่ได้ ตอนนี้เรากำลังดำเนินการทำไปทีละขั้น เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด”
          จะเห็นได้ว่า “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” มีความพิเศษอย่างที่ลุงชวนพูดจริงๆ เพราะ “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ไม่ใช่แค่ตลาด” แต่มีการปรับเรื่องการพัฒนาชุมชน การใช้ชีวิต การดูแลสิ่งแวดล้อม มีหลักในการพึ่งตนเอง เกิดกระบวนการเรียนรู้เอง” ท้ายสุด ผู้บุกเบิกตลาดน้ำวิถีไทยคนนี้ ยังฝากข้อคิดว่า “ทุกวันนี้การทำตลาดน้ำคลองลัดมะยม ทำให้รู้ว่าตลาดน้ำเกิดได้จริง ถ้าเราทำ และเสียสละ แล้วความสำเร็จก็จะเกิดตามมา”
 
          ตลาดน้ำคลองลัดมะยมเปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 9.00-16.00 น. การเดินทางก็ง่ายนิดเดียว จากถนนพุทธมณฑลสาย 1.................

ล้อมกรอบ

 

คำขวัญตลาดน้ำ
 
แหล่งเครื่องต้มยำ ลำคลองสวยงาม
 
ห้องน้ำสะอาด อากาศบริสุทธิ์
 
พูดจาไพเราะ บ่มเพาะจิตอาสา
 
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2554

 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article