บ้านมือสองกับรอยแตกร้าว
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


บ้านมือสองกับรอยแตกร้าว

       บางครั้งการซื้อบ้านมือสองกับรอยแตกร้าว แทบจะเป็นของคู่กัน เราควรจะมาทำความรู้จักกับรอยร้าวของบ้าน เพราะรอยร้าวบางอย่างที่ไม่ได้กระทบกระเทือนกับโครงสร้างของบ้าน แต่เป็นปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

1.     รอยร้าวบริเวณมุมวงกบประตู - หน้าต่าง
ลักษณะรอยร้าวของวงกบประตูหน้าต่างที่ทำจากไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีการยืดหดตัวง่าย เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความชื้นบ่อยครั้งเข้า ก็จะทำให้ปูนฉาบบริเวณนี้เกิดรอยร้าวได้ ลักษณะของรอยร้าวที่ขอบวงกบส่วนใหญ่เกิดจากคุณภาพของงานก่อสร้าง
2.     ลักษณะรอยร้าวทแยงมุมบนผนัง
เป็นรอยร้าวที่อาจเกิดจากการทรุดตัวของฐานรากหรือเสาบ้านที่อยู่ใกล้กับผนังบริเวณนั้น ซึ่งเป็นลักษณะรอยร้าวที่บ่งบอกถึงอันตรายในความแข็งแรงของโครงสร้างบ้าน หากพบรอยร้าวทแยงมุมบนผนัง

3.     ลักษณะรอยร้าวบริเวณรอยต่อระหว่างผนังกับโครงสร้างเสาและคาน
เป็นรอยร้าวที่เกิดจากขึ้นตอนการก่อสร้างผนังที่ไม่ได้เสียบเหล็กหนวดกุ้งเกาะยึดกับโครงสร้างเสาข้างหรือเสียบ แต่ไม่แน่นพอทำให้ผนังเกิดรอยร้าวระหว่างรอยต่อของเสา รอยร้าวลักษณะนี้แม้จะไม่ส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง แต่ก็สามารถสร้างความรำคาญแก่ผู้อยู่อาศัย และลดความสวยงามของบ้านได้

 
4.     รอยร้าวแบบแตกลายงาบนพื้น
รอยร้าวแบบแตกลายงาสามารถพบได้ในพื้นที่ไม่ได้ปูวัสดุปิดผิว เช่น พื้นหินขัด พื้นคอนกรีตขัดมัน ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากหินขัดและผิวคอนกรีตมีความหนามากเกินไป ซึ่งรอยร้าวเหล่านี้ไม่สามารถนำมาวัดความแข็งแรงของโครงสร้างได้สังเกตลักษณะรอยร้าวบนผนังบ้านว่าเป็นรอยร้าวที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอาคารหรือไม่

 
5.     รอยร้าวบนผนังแนวดิ่ง
เป็นรอยร้าวที่เกิดจากการแอ่นตัวของพื้นและคานที่อยู่ใกล้บริเวณนั้นเนื่องจากมีน้ำหนักบรรทุกมากเกินไป หากพบรอยร้าวแนวดิ่งควรรีบเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักมากออกแล้วเรียกวิศวกรผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบการับน้ำหนักของโครงสร้างในสพื้นที่บริเวณนั้น
                                                

6.     รอยร้าวมีสนิมบริเวณเหล็กเสริมได้ท้องพื้น
รอยร้าวลักษณะนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการก่อสร้างไม่ดี เพราะไม่ได้หนุนลูกปูนขณะเทคอนกรีต และพบได้บ่อยในกรณีที่พื้นหลังคาดาดฟ้ามีน้ำขัง เพราะน้ำสามารถซึมเข้ามถึงเหล็กในแผ่นพื้นคอนกรีตได้ง่ายจนอาจทำให้เหล็กเสริมเป็นสนิม และขยายตัวดันให้คอนกรีตหุ้มเหล็กหลุดร่วงลงมาเห็นเป็นตะแกรงบริเวณท้องพื้นด้านล่างซึ่งรอยร้าวนี้จะทำให้ความสามารถในการับน้ำหนักของพื้นน้อยลงจนอาจเป็นอันตรายได้

  
7.     รอยร้าวใต้ท้องพื้นรูปกากบาท และรอยร้าวบริเวณกลางพื้น
เป็นรอยร้าวที่เกิดจากพื้นรับน้ำหนักมากจนเกินขีดความสามารถซึ่งเป็นสัญญาณเตือนภัยก่อนพื้นจะพังทลายลงมา

 
8.     ลักษณะรอยร้าวบนผนังแตกลายงาทั่วผนัง
อาจเกิดจากการผสมปูนฉาบผนังไม่ดีหรือผนังมีการหดตัวจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิระหว่างเวลากลางวันและกลางคืนเป็นเวลานานจนเนื้อปูนฉาบแตกเป็นรอยร้าวลายงาซึ่งลักษณะของรอยร้าวประเภทนี้ส่วนใหญ่เกิดจากคุณภาพของงานก่อสร้าง
 
 
 

 

 

 

 

 

 




บทความเกี่ยวกับบ้านมือสอง

เรื่องของบ้านมือสอง article
โครงข่ายถนน ง3
การป้องกันภัยจากการโจรกรรมในบ้าน
ประกาศขายบ้านมือสอง
ถนนสุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ