ถนนสุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ถนนสุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ

การเดินทางสัญจร

 
การคมนาคมของย่านดังกล่าวมีถนนสุขสวัสดิ์ ถนนประชาอุทิศ-คู่สร้างเป็นถนนสายหลักของคนในพื้นที่สำหรับใช้สัญจรเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีถนนซอย เช่น ซอยวัดคู่สร้าง ซอยวัดใหญ่ สามารถใช้เป็นเส้นทางลัดได้อีกช่องทางหนึ่ง 

ส่วนการเดินทางจากส่วนต่างๆ ของกรุงเทพฯ เพื่อจะเข้าไปยังพื้นที่ก็สามารถเลือกใช้โครงข่ายคมนาคมได้หลากหลาย ทั้งจากในเขตกรุงเทพฯชั้นใน ย่าน CBD สีลม สาทร หรือ     พื้นที่ส่วนอื่นๆ โดยมีทางด่วนขั้นที่ 1 หรือทางพิเศษเฉลิมมหานครที่จะนำไปสู่พื้นที่ย่านตอนบนของกรุงเทพฯ ดินแดง วิภาวดีฯ รวมทั้งเส้นทางสู่ภาคเหนือจากทางด่วนขั้นที่ 2 และทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ หรือข้ามมายังฝั่งตะวันออกแถบถนนสุขุมวิท พระโขนง บางนา ต่อเนื่องไปยังภาคตะวันออก พัทยา ชลบุรี และฝั่งตะวันตกจากย่านดาวคะนอง พระรามที่ 2 ลงสู่ภาคใต้
 
นอกจากนี้ยังมีสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมเป็นสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขนาด 7 ช่องจราจร เชื่อมโยงพื้นที่ถนนพระราม 3 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย และถนนสุขสวัสดิ์ ทำให้การคมนาคมในพื้นที่ซึ่งแต่เดิมต้องใช้ทางด่วน ผ่านสะพานพระรามที่ 9 ที่มีการจราจรหนาแน่นและเสียค่าผ่านทาง เปลี่ยนมาใช้เส้นทางดังกล่าวโดยไม่ต้องจ่ายค่าทางด่วน 

ที่สำคัญยังสามารถเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ (บางพลี-บางขุนเทียน) หรือถนนกาญจนาภิเษก ทั้งด้านตะวันตก (บางปะอิน-บางบัวทอง) และตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) โดยไม่ต้องผ่านทางด่วนบางนา ซึ่งการจราจรติดขัดมากเช่นกัน ทำให้เพิ่มศักยภาพพื้นที่ย่านนี้รวมทั้งฝั่งสมุทรปราการให้สูงขึ้นอีก สำหรับระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่ ก็มีหลากหลาย ทั้งรถเมล์ประจำทาง รถสองแถว และรถตู้ที่เปิดให้บริการไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก 


สภาพพื้นที่ปัจจุบัน

พื้นที่ในแถบถนนสุขสวัสดิ์ ประชาอุทิศ และย่านพระประแดง สมุทรปราการนั้น ในอดีตนับเป็นย่านอุตสาหกรรมสำคัญ แต่ปัจจุบันการใช้ประโยชน์ทางด้านนี้อาจจะลดน้อยลงไปบ้างหลังเกิดวิกฤตในปี 2540 ประกอบกับระยะหลังๆ มานี้ราคาที่ดินเริ่มสูงขึ้นกว่าราคาที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม จึงทำให้แนวโน้มการใช้ประโยชน์ที่ดินในเชิงอุตสาหกรรมค่อยๆ ลดน้อยลง แต่จะมีการพัฒนาทางด้านอื่นแทน โดยเฉพาะทางด้านที่อยู่อาศัยในบางพื้นที่ที่ข้อกำหนดของผังเมืองสามารถทำได้ เช่น ถนนสุขสวัสดิ์ และถนนประชาอุทิศที่ผังเมืองบางส่วนสามารถพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยได้

ขณะเดียวกันพื้นที่บางส่วนก็เป็นที่ราบลุ่มอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติเนื่องจากอยู่ใกล้กับบริเวณปากอ่าวไทย ทำให้ที่นี่จึงเป็นแหล่งเกษตรกรรม โดยมีผลผลิตจากต้นจาก มะพร้าว พุทรา และสวนส้มที่ขึ้นชื่อ รวมทั้งกิจการเลี้ยงสัตว์น้ำและการทำประมงชายฝั่ง เป็นต้น
 


วิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่

บนถนนสุขสวัสดิ์มีการขยายตัวที่เด่นชัด โดยช่วงต้นถนนไปจนถึงจุดตัดกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้นั้นมีครบ ทั้งแหล่งจ้างงานโรงงานอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า (บิ๊กซี) ศูนย์การค้า โรงพยาบาล สถานศึกษา ตลอดจนที่ตั้งของหน่วยงานราชการ เช่นเดียวกับโครงการบ้านจัดสรรที่อยู่เข้าไปภายในซอยย่อยต่างๆ และเนื่องจากการเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมประกอบกับเป็นพื้นที่ที่ใกล้ชายทะเล สภาพทางกายภาพของที่ดินย่านนี้จะต่ำกว่าพื้นที่ของกรุงเทพฯ โดยรวม แต่ขณะเดียวกันพื้นที่บริเวณนี้ก็มีโครงการบ้านจัดสรรให้เลือกในหลายระดับราคา ตั้งแต่ทาวน์เฮ้าส์ไม่ถึงล้านบาทหรือล้านต้นๆ ไปจนถึงโครงการระดับบนๆ แถวถนนประชาอุทิศ บางมด ตามกำลังซื้อและความต้องการของผู้ที่สนใจทำเลดังกล่าว

ขณะที่ถนนประชาอุทิศดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลความเจริญจากถนนสุขสวัสดิ์ จึงส่งผลให้บริเวณสองข้างทางของถนนสายนี้ในช่วงต้นๆเรียงรายไปด้วยร้านค้า อาคารพาณิชย์ ตลาดสด ธนาคาร และสถานศึกษา เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามด้วยศักยภาพของพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นจากโครงข่ายคมนาคมใหม่ ทั้งสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ ทำให้การเดินทางเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองมีความคล่องตัว ใช้เวลาไม่มากนัก ก็อาจส่งผลให้ทำเลแถบนี้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
 


สิ่งอำนวยความสะดวก

 
สถานศึกษา อาทิ


- โรงเรียนศิริวิทยา ถ.สุขสวัสดิ์ (ระดับการศึกษามีทั้งอนุบาล-ประถม-มัธยม)
- โรงเรียนบูรณะศึกษา ถ.ประชาอุทิศ 76 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร โทร.0-2426-0319-20
- โรงเรียนสารสาสน์นิเทศศึกษา แผนกสองภาษาตั้งแต่ระดับเนิร์สเซอรี่ 2-ม.4 โทร.0-2815-7540-1
- โรงเรียนสารสาสน์สมุทรสาร ถ.ประชาอุทิศ
- โรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ ถ.สุขสวัสดิ์
- โรงเรียนราชประชาสมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.สุขสวัสดิ์
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถ.ประชาอุทิศ (สุขสวัสดิ์ 48) โทร.0-2427-0039, 0-2427-0058-59

รถประจำทางที่ผ่านมหาวิทยาลัย (ถนนประชาอุทิศ)
สาย 21 เส้นทางจุฬาฯ-วงเวียนใหญ่-ม.พระจอมเกล้าธนบุรี-สวนธนฯ
สาย 75 เส้นทางหัวลำโพง-สะพานกรุงเทพ-ม.พระจอมเกล้าธนบุรี-วัดพุทธบูชา
สาย 88 เส้นทางท่าดินแดง-บุคคโล-ราษฎร์บูรณะ-ม.พระจอมเกล้าธนบุรี-ทุ่งครุ
สาย ปอ.พ.20 เส้นทางหมู่บ้านนักกีฬา-สะพานกรุงเทพ-ประตูน้ำ-ม.พระจอมเกล้าธนบุรี-ทุ่งครุ
- อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ถ.ประชาอุทิศ
- โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ถ.ประชาอุทิศ

หน่วยงานราชการอื่นๆ อาทิ

- ศูนย์เยาวชนเฉลิมพระเกียรติ (บางมด) ถ.ประชาอุทิศ
- สถานีตำรวจดับเพลิงทุ่งครุ
- สถานีตำรวจนครบาลทุ่งครุ
- สำนักงานเขตทุ่งครุ ถ.ประชาอุทิศ
- ที่ว่าการอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ถ.สุขสวัสดิ์-นาเกลือ โทร.0-2453-7149
 
ศูนย์การค้า-ตลาดสด อาทิ

- บิ๊กซี สาขาสุขสวัสดิ์ (ใช้เส้นทางจากทางลงทางด่วนสุขสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุขสวัสดิ์ผ่าน
สามแยกพระประแดง โดยบิ๊กซีตั้งอยู่ทางด้านซ้ายมือ)
- ศูนย์การค้าพระประแดงพลาซ่า ถ.สุขสวัสดิ์
- ตลาดนัดราษฎร์บูรณะ ถ.ประชาอุทิศ
- ตลาดใหม่ทุ่งครุ 61 ถ.ประชาอุทิศ 61
- ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ถ.ประชาอุทิศ 58/2
- จัสโก้ ถ.ประชาอุทิศ 69-71
สถานพยาบาล อาทิ

- โรงพยาบาลกรุงเทพพระประแดง ถ.สุขสวัสดิ์
- โรงพยาบาลบางปะกอก 3 ถ.สุขสวัสดิ์

 

 

  

 


สถานที่ท่องเที่ยว

สวนธนบุรีรมย์ ถ.ประชาอุทิศ



สวนธนบุรีรมย์เป็นที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยกรุงเทพมหานครเป็นผู้เช่าเดิมเป็นสวนผลไม้และทุ่งหญ้า และใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นสถานที่เพาะชำต้นไม้เพื่อผลิตไม้ดอกไม้ประดับและไม้ยืนต้น ต่อมาได้ปรับปรุงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชน มีเนื้อที่ 63 ไร่ 1 งาน 20 ตร.ว. บริเวณด้านหน้ามีลานจอดรถคอนกรีต จัดสร้างสวนหย่อม สร้างน้ำตก น้ำพุ และทำเนินดิน มีซุ้มไม้เลื้อยริมสระน้ำและปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เปิดบริการระหว่าง 05.00-20.00 น. รถประจำทางที่ผ่านคือ สาย 75, 88, 21 ปอ.4


ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ทุ่งครุ ถ.ประชาอุทิศ

ตั้งอยู่ติดกับสวนธนบุรีรมย์ มีทั้งห้องดูหนัง ฟังเพลง ห้องสำหรับเด็ก ห้องทำการบ้าน และห้องอินเตอร์เน็ต เปิดให้บริการตั้งแต่วันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30-20.00 น. ส่วนวันอาทิตย์เปิดให้บริการเวลา 09.00-17.00 น. โดยจะปิดบริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามข้อมูลโทร.0-2245-4171 หรือ www.bangkok.go.th/dll


ต้นผักฟาร์ม ถ.ประชาอุทิศ 91

เชิญแวะชมและเลือกซื้อผักปลอดสารพิษสดจากฟาร์มทุกวัน และสินค้าทางการเกษตรจากดอยคำ เปิดให้บริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-18.30 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดให้บริการเวลา 09.00-17.00 น. และหยุดทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน

ป้อมพระจุล

ป้อมพระจุลจอมเกล้า ถ.สุขสวัสดิ์

ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2436 และได้ใช้เป็นที่มั่นในการรบกับเรือรบฝรั่งเศสในวิกฤติการณ์ ร.ศ.112 (ในปีเดียวกัน) ในบริเวณใกล้เคียงได้จัดแสดงเรือรบหลวงแม่กลองซึ่งกองทัพเรือได้อนุรักษ์ไว้ และยังมีจุดชมวิวที่ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลลงมาบรรจบกับอ่าวไทย


พระสมุทรเจดีย์ ถ.สุขสวัสดิ์

เป็นโบราณสถานและเป็นปูชนียสถานที่สำคัญซึ่งมีผู้คนมาเคารพสักการบูชา ที่สำคัญยังเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดสมุทรปราการ คนทั่วไปมักจะเรียกกันติดปากว่าพระเจดีย์กลางน้ำ เนื่องจากเดิมบริเวณที่ก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์เป็นเกาะที่มีน้ำล้อมรอบ แต่ต่อมาแผ่นดินได้งอกเพิ่มออกมาจนในปัจจุบันไม่มีสภาพเป็นเกาะอีกต่อไปแล้ว โดยจะมีการจัดงานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ในวันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี (หลังวันออกพรรษา 5 วัน)


พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านและเรือจำลองบ้านผู้การจุมพล ถ.ประชาอุทิศ

แหล่งเรียนรู้ของเยาวชนและผู้ที่สนใจ โดยมีการจัดแสดงเครื่องมือการทำนา เครื่องมือจับสัตว์น้ำ ครัวโบราณ เรือจำลอง เรือรบประเภทต่างๆ และเครื่องใช้เบ็ดเตล็ด อาทิ เครื่องเล่นแผ่นเสียงโบราณ ตะเกียงเจ้าพายุ ตะเกียงรั้ว ไห ตลอดจนการจำลองการทำนา การตำข้าว และระหัดวิดน้ำเข้านา โดยสามารถหยอดเหรียญเพื่อดูการแสดงได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เปิดให้ชมฟรีทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00น. สอบถาม โทร.0-2815-8620, 08-1499-9397
 


 
ระบบโครงข่ายคมนาคมในอนาคต
หลักเขตกรุงเทพฯที่ชายทะเลบางขุนเทียน


1. โครงการสร้างถนนตามแนวผังเมือง ง3 เชื่อมสุขสวัสดิ์-พระราม 2-สามแยกตากสิน-เพชรเกษม-วงแหวนรอบนอกด้านใต้ แนวเส้นทางแบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ

ช่วงที่ 1 แบ่งเป็น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 สุขสวัสดิ์-พระราม 2 (ตามแนวถนนผังเมืองสาย ง3)
ตอนที่ 2 พระรามที่ 2-เพชรเกษม (ตามแนวถนนผังเมืองสาย ง2)
ช่วงที่ 2 สุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ (ตามแนวถนนผังเมืองสาย ค6)
สำหรับโครงสร้างถนนในช่วงที่ 1 ออกแบบเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 15.3 กม. คาดว่าจะมีการเวนคืนที่ดินประมาณ 350 ไร่เศษ มีอาคารบ้านเรือนถูกเวนคืนที่ดินประมาณ 61 หลังคาเรือนต่อ 1 กม.

ส่วนช่วงที่ 2 นั้นออกแบบเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 4.3 กม. คาดว่าจะมีการเวนคืนที่ดินประมาณ 76 ไร่เศษ มีอาคารบ้านเรือนที่จะถูกเวนคืนที่ดินประมาณ 17 หลังคาเรือนต่อ 1 กม.
แผนการดำเนินงาน จะศึกษาสำรวจออกแบบรายละเอียดภายในเดือนมิถุนายน 2552 หลังจากนั้นจะทำการเวนคืนที่ดิน โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณต้นปี 2554 แล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคม 2556 และเปิดให้ใช้บริการได้ประมาณต้นปี 2557 ทั้งนี้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์โครงการ โทร.0-2509-9091-2 ต่อ 115
 
2. โครงการต่อเชื่อมโครงการทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์หรือวงแหวนด้านใต้ กับถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ระยะทางประมาณ 1 กม. วงเงินกว่า 2,473 ล้านบาท จะก่อสร้างเป็นทางต่างระดับ มีทางขึ้นลงบริเวณต่อเชื่อมจำนวน 4 ขา ขนาด 6 ช่องจราจร บริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย มีด่านเก็บเงิน 2 ด่าน

ความคืบหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปลายเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 600 วัน จะแล้วเสร็จปี 2554

 
        นิตยสาร บ้านพร้อมอยู่
        ฉบับที่ 123  กุมภาพันธ์ 52

 

 

 




บทความเกี่ยวกับบ้านมือสอง

เรื่องของบ้านมือสอง article
บ้านมือสองกับรอยแตกร้าว
โครงข่ายถนน ง3
การป้องกันภัยจากการโจรกรรมในบ้าน
ประกาศขายบ้านมือสอง