นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
      เป็นเวลา 3 ทศวรรษแล้วที่นายตำรวจเปี่ยมไปด้วยคุณ
ธรรมผู้นี้ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเต็มกำลังและความสามารถอย่าง
ที่สุด และในวาระที่ พล.ต.ต.สักกฉัฐ กิตติขจร เข้ามารับ
ตำแหน่ง ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 กอง
บรรณาธิการวารสารหยดน้ำ
จึงขอนำเรื่องราวประวัติการ
ทำงาน รวมทั้งแนวนโยบายของท่านมานำเสนอในโอกาสนี้
 
 

      พล.ต.ต.สักกฉัฐฯ จบการศึกษาปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.รุ่น 30), รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา รับราชการเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรครั้งแรกในตำแหน่ง ผู้บังคับหมวด กองร้อยที่ 6 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน เขต 2 “รุ่นพรานอาสา” เมื่อปี 2520 ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะได้รับตำแหน่ง ปัจจุบันนั้นท่านเคยทำหน้าที่ในตำแหน่ง รองผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 กองบัญชาการตำรวจนครบาล มาเป็นเวลา 3 ปี

ซึ่งในช่วงระยะเวลานี้เองทำให้ท่านเป็นผู้ที่รู้ลึกถึงสภาพปัญหาในพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 สภาพปัญหาของสถานีตำรวจทั้ง 10 สถานี ที่ต้องดูแลรับผิดชอบ สถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม สถานีตำรวจนครบาลเทียนทะเล สถานี ตำรวจนครบาลแสมดำ สถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน สถานี ตำรวจนครบาลบางบอน สถานีตำรวจนครบาลภาษีเจริญ สถานี ตำรวจนครบาลหลักสอง สถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม สถานีตำรวจนครบาลหนองแขม และสถานีตำรวจนครบาลหนองค้างพลู

   

      ด้วยการที่ผมได้เคยรับมอบหมายให้ควบคุม กำกับ ดูแลรับผิด ชอบ งานบริหาร งานจราจร งานสอบสวน งานป้องกันอาชญากรรม งานสืบสวนปราบปรามอาชญากรรม งานจเรตำรวจ งานกิจกรรมพิเศษ และงานความมั่นคง ที่ผ่านมาทำให้การสานต่องานเต็มไปด้วยแนวทางที่ชัดเจนและมีเป้าหมาย “เพราะสภาพพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 มีสภาพ
พื้นที่หลากหลายมีชุมชนแออัด มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก มีที่อยู่อาศัย หมู่บ้านจัดสรร สวนผลไม้ นากุ้ง พื้นที่ติดชายทะเล และบางส่วนของพื้นที่เป็น ทุ่งโล่งซึ่งติดต่อกับเขตจังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรปราการ

โดยมีการขยายพื้นที่ความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเจ้ามาในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งหมู่บ้านจัดสรร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ รวมถึงเส้นทางขยายต่อของโครงการรถไฟฟ้า


      “ตามสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้วิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง มีวิถีชีวิตตลอด 24 ชั่วโมง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของอาชญากรรม ซึ่งต่างไปจากในอดีต

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเช่นการผุดอาคารสูง ศูนย์การค้าและการคมนาคมขนส่งในรูปแบบใหม่ทำให้พื้นที่สาธารณะที่ตำรวจต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว และปัจจัยสำคัญที่กระทบต่อการบริหารงานด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการบริการของตำรวจ ประกอบกับสถานการณ์ บ้านเมืองมีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องจากกลุ่มต่างๆ ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ไปรักษาความสงบความเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้สภาวะพื้นที่ขาดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

จากสภาพเศรษฐกิจและสังคมทำให้ เกิดปัญหาอาชญากรรมพื้นฐาน เช่น คดีลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ คดีประทุษร้ายร่างกายเกิดขึ้นมากและมีแนวโน้มสูงขึ้น จากปัญหาด้านกำลังพลในการป้องกันอาชญากรรมที่จะต้องอาศัยประชาชนซึ่งเป็นตำรวจคนแรกของโลกเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรม ผมจึงเน้นงานด้านชุมชนสัมพันธ์เป็นหลัก เช่น การประชาสัมพันธ์ การให้คำแนะนำ การฝึกอบรม การเ สริมสร้างระเบียบวินัยทั้งตำรวจ และประชาชนที่ผมเน้นเป็นพิเศษคือการแสวงหาความร่วมมือในทุกภาคส่วน

 
      การพัฒนาบุคลากรมีความสำคัญมากที่สุด เริ่มจากการรักตัวเอง รักครอบครัว รักหน่วยงาน รักผู้ร่วมงาน สังคมและประเทศชาติ ซึ่งก่อนจะพัฒนาด้านอื่นเราต้องเริ่มจากการพัฒนาที่ตัวบุคคลก่อนเพื่อให้ ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยใจรัก และจะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มกำลังใจเต็มความสามารถที่ตนเองมีอยู่เพื่อเป้าประสงค์ให้ประชาชน พึงพอใจในการใช้บริการจากตำรวจและอยู่ได้อย่างปกติสุขไม่ต้องหวาดระแวงว่าจะมีภัยอันตรายมาถึงตัวเอง

เริ่มต้นผมสำรวจชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นลำดับแรก โดยใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นกรอบในการปฏิบัติ สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปคือการเพิ่มสวัสดิการของตำรวจ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของตำรวจชั้นผู้น้อย การจัดหาและให้ทุนสนับสนุนการศึกษาของบุตรข้าราชการตำรวจ ถ้าหากขวัญกำลังใจของตำรวจไม่พร้อมในการทำงานยังต้องเป็นห่วงสิ่งโน้นสิ่งนี้อยู่ การปฏิบัติหน้าที่ก็จะไม่เต็มกำลังความสามารถ ผมจะต้องพัฒนาตัวข้าราชการตำรวจก่อนเพื่อให้มีจิตสำนึกที่ดีต่อการปฏิบัติงาน และปฏิบัติงานด้วยใจรัก”

นอกเหนือจากการพัฒนาบุคลากรแล้ว นายตำรวจผู้เปี่ยมไปด้วยคุณธรรมในการทำงานยังเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ กับประชาชน ดังเห็นจากนโยบายที่ได้วางไว้

 

“ผมมีโครงการที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกัน อาชญากรรม, แสวงหาความร่วมมือจากประชาชนและให้ประชาชน
เข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สถานการณ์พื้นที่จัดทำแผนกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ เพื่อให้ตำรวจเป็นที่ ยอมรับจากประชาชนว่าเป็นผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ คุ้มครองป้องกันอันตราย และให้บริการกับประชาชนด้วยความเต็มใจ”

ในมุมมองของผมนั้นการพัฒนาตำรวจต้องให้มีคุณลักษณะและจุดเด่น 3 ประการคือ
ประการแรก ประชาชนกล่าวขวัญสรรเสริญด้วยการทำให้สังคมปลอดภัย ประชาชนอุ่นใจ และมั่นใจในการทำงาน ภายใต้หลักพื้นฐาน ซื่อสัตย์ ถูกต้อง เป็นธรรม และเด็ดขาด ประการที่ 2 คือ ผู้บังคับบัญชารักใคร่ด้วยการทำงานให้ได้ตามนโยบายที่ได้รับ มีวินัย เชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และประการที่ 3 คือ ผู้ใต้บังคับบัญชาเลื่อมใสศรัทธาด้วยความเป็นผู้ที่มีความประพฤติดี ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน

โดยมีภาวะของความเป็นผู้นำที่ดีเป็นตัวอย่างได้ ในลักษณะของผู้มีสัจจะ ปัญญา เมตตา กล้าหาญ และเข้มงวด ทั้ง 3 ประการนี้ถ้าตำรวจทุกคนทำได้ จะเป็นการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ”

ท้ายนี้ผมอยากให้ประชาชนช่วยกันทำหน้าที่กำกับดูแล สอดส่อง การปฏิบัติตนและงานของตำรวจในทุกระดับของกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 รวมทั้งการแจ้งขอความช่วยเหลือเมื่อได้รับความเดือดร้อนหรือเมื่อมีภัยตลอดจนพบการกระทำผิดเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด แหล่งอบายมุข ผู้กระทำผิดอาชญากรรมอื่นๆ ในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยแจ้งมาได้ทางเว็บไซต์ HYPERLINK “http:// div9.metro.police.go.th/” http://div9.metro.police.go.th/ ได้ ตลอดเวลา หรือจะโทรมาแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดที่ศูนย์วิทยุกรุงธน 02451-7228-9

 เมื่อตำรวจมีความมุ่งมั่นในการทำงาน ประชาชนให้ความร่วมมือ เราเชื่อว่าสังคมจะดีและน่าอยู่เพราะการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกฝ่าย

10พฤศจิกายน-ธันวาคม 2551
วารสารหยดน้ำ



 


 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article