รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์
ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ
 
      เปิดศักราชใหม่ปีฉลูทอง นับเป็นความโชคดีของชาวทุ่งครุที่มีผู้อำนวยการเขตคนใหม่ เปี่ยมประสบการณ์ทั้งงานบริหารและทั้งงานภาคปฏิบัติ นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งมาหมาดๆ เมื่อไม่นานมานี้ และถือเป็นฤกษ์ดีที่เราจะได้ทำความรู้จักรวมทั้งทราบถึงนโยบายที่ท่านได้วางแผนงานเอาไว้เพื่อเป็นของขวัญสำหรับชาวทุ่งครุ
 

    “เขตทุ่งครุ เป็นเขตด้านทิศใต้สุดของกรุงเทพมหานครติดกับอำเภอสมุทรปราการ ด้วยสภาพพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยทั่วไปคือเป็นพื้นที่กำลังพัฒนาในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการคมนาคม ด้านที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมตลอดเวลา ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีคลองเป็นจำนวนมาก ขณะนี้เรากำลังรื้อฟื้นโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูคลองบางมด ที่ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากประชาชนย่านคลองบางมดเป็นอย่างดี

โดยส่วนตัวผมชอบงานภาคสนาม เพราะงานภาคปฏิบัติได้ทั้งกำลังคน กำลังงบประมาณ ได้ใช้ดุลยพินิจด้วยตัวเองในระดับหนึ่งที่จะทำให้นโบบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้สำเร็จ”

 
 
       ด้วยประสบการณ์ที่เคยผ่านงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านบริหารงานบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร กองปกครองและทะเบียน สำนักเทศกิจ กองการต่างประเทศ หัวหน้าฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสาน, ตลิ่งชัน และหนองแขม ทำให้เมื่อท่านเข้ามารับตำแหน่งล่าสุดอย่างผู้อำนวยการเขตทุ่งครุนั้นจึงได้ใช้ความรู้ ความสามารถที่มีมาปรับใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีการวางแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพดังจะเห็นได้จากนโยบายต่างๆ ที่วางไว้
 
       “โดยสภาพพื้นที่ทุ่งครุมีเส้นทางหลักคือประชาอุทิศ และเป็นเส้นทางการจราจรหลักเพียงเส้นเดียวที่ใช้สัญจร แต่ด้วยความที่เป็นพื้นที่ต่ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ง่าย ทั้งระบบการระบายน้ำที่คล้ายก้างปลา ตามซอยแยกต่างๆ ในบางจุดยังไม่สมบูรณ์ดีพอจึงเป็นโครงการเร่งด่วนในอันดับต้นๆ ที่ต้องเร่งแก้ไข
 
       การเชื่อมเส้นทางลัดต่างๆ เพื่อให้การสัญจรในถนนเลียบวงแหวนเพื่อไปออกพุทธบูชา 36 จะช่วยบรรเทาการจราจรในถนนประชาอุทิศได้อย่างดี ซึ่งทางเขตจะเสนอเรื่องไปยังสำนักงานโยธาเพื่อให้สำนักงานเขตเข้าไปปรับปรุงในลำดับต่อไป”
 
       ไม่เพียงงานด้านการจราจรเท่านั้นที่ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุจะให้ความสนใจเป็นอันดับแรก ยิ่งไปกว่านั้นนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
       “ผมวางแผนเพื่อที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวทางด้านเกษตร โดยเฉพาะ “ส้มบางมด” ในพื้นที่ 100 กว่าไร่ ที่มีอยู่เพียง 3-4 แห่งเท่านั้นในเขตทุ่งครุนี้ ซึ่งปัญหาหลักที่มีคือเรื่องน้ำเค็มเข้าถึงพื้นที่เกษตรทำให้ดินเปลี่ยน ส่งผลถึงรสชาติของส้มบางมดนั้นเปลี่ยนไป เราต้องให้สถาบันวิจัยงานเกษตรเข้ามาดูแลเพื่อฟื้นฟูให้ส้มบางมดกลับคืนมา
 
 ยิ่งไปกว่านั้นในพื้นที่ทุ่งครุนี้ยังมีการเลี้ยงแพะเนื่องจากเป็นสังคมพหุภาคี มีชุมชนอิสลามอาศัยอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของพื้นที่ และมีมัสยิดอีก 10 แห่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นในเชิงวัฒนธรรมและประเพณี
 
               

นอกเหนือจากนี้กระแสสิ่งแวดล้อมดูจะเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชนมีความตื่นตัวและตระหนัก ในฐานะที่ของเขตทุ่งครุซึ่งเป็นเขตที่ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพพื้นที่ ทำให้ผมมีความคิดที่จะเริ่มต้นงานด้วยนโยบายการฟื้นฟูคลองต่างๆ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีสถาบันการศึกษาอย่างมจธ. เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้นโยบายนี้เป็นจริง

ขณะนี้เราต้องอิงหลักวิชาการ ผลงานการวิจัยจากสถาบันอุดมศึกษาที่มีความเข้มแข็งมาร่วมงานเพื่อพัฒนาชุมชน และยังมีโรงเรียนเอกชน 7 แห่ง โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 8 แห่งและวัด 4 แห่ง ที่ต้องดูแล และในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ทางสำนักงานเขตทุ่งครุมีกำหนดจัดงานทุ่งครุเกษตรแฟร์ซึ่งถือเป็นกิจกรรมประจำปีของเขตทุ่งครุ”

 
 
       สำหรับโอกาสแห่งการเริ่มต้นเข้ารับตำแหน่งใหม่ในเขตทุ่งครุนี้ ผู้อำนวยการเขตคนล่าสุดได้ขอความร่วมมือร่วมใจจากภาคประชาชนว่า
       “ผมอยากฝากถึงประชาชนให้ความสนใจในเรื่องสภาพแวดล้อม ด้วยพื้นที่ของเราเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมีคลองเป็นจำนวนมาก ผมเพียงต้องการให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลคุณภาพน้ำ ลำคลอง สภาพภูมิทัศน์ โดยมีความใส่ใจในเรื่องขยะ น้ำเสีย ขอความร่วมมือเบื้องต้น ผมเงจะทำหน้าที่ประสานงานกับสำนักระบายน้ำให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จะประสานงานกับสำนักการโยธา สำนักงานจราจรและขนส่งเพื่อปรับปรุงระบบเส้นทางการจราจรเพื่อให้ประชาชนเกิดความสะดวกในการสัญจร และเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างอยู่เย็นเป็นสุข”
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
 

 

 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article