ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ

 

      เที่ยวตลาดริมน้ำวัดหัวกระบือ  ล่องเรือชมเกาะ 9  เกาะ  ให้อาหารลิงแสมฝูงสุดท้าย ถิ่นเดิมคุณกะลา  เขตบางขุนเทียน ตลาดน้ำ เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าของชาวบ้านที่อยู่อาศัยในท้องถิ่น ย่านรอบๆ บริเวณตลาดน้ำและในคูคลองตามลำน้ำสายนั้นๆ และบริเวณใกล้เคียง  โดยการจำหน่ายอาหารต่างๆ  ต้องจำหน่ายในเรือพาย  เรืออีแปะ  เป็นต้น  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ที่นอกจากจะใช้ลำน้ำเป็นที่สัญจร  ยังใช้เป็นแหล่งที่รวมสินค้า  อาหารหลากหลายชนิดทั้งอาหารคาว หวาน  พืช ผัก ผลไม้  อาหารทะเล  เป็นต้น  ที่ประชาชนสามารถซื้อหา  จับจ่ายใช้สอยได้ตามอัธยาศัย   ที่มีชื่อเสียงในต่างจังหวัด  ได้แก่ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก  จังหวัดราชบุรี  

        ตลาดริมน้ำวัดหัวกระบือ   เป็นตลาดริมน้ำที่เกิดจากแนวคิดของเจ้าอาวาสวัดหัวกระบือ  พระครูวิบูลย์พัฒนกิตต์   ซึ่งมีแนวคิดที่จะส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณคลองหัวกระบือ  คลองเฉลิมชัยพัฒนา  และบริเวณใกล้เคียง เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจครอบครัว  เศรษฐกิจชุมชน  ตามหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  รวมทั้งเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ  ซึ่งเดิมประชาชนในท้องที่  แถบนี้จะขายสินค้าในร้านค้าสองข้างทางของถนนที่ตรงไปยังท่าน้ำคลองหัวกระบือ  มีบางส่วนที่ขายสินค้า  ผัก ผลไม้  ไอศกรีม เป็นต้น โดยเรืออีแปะพายขายของอยู่ในคลองหัวกระบือ  คลองเฉลิมชัยพัฒนา  ซึ่งเป็นคลองที่ไปเชื่อมต่อกับคลองสนามชัย  คลองบางมด  เป็นต้น 

     แนวคิดโครงการตลาดน้ำวัดหัวกระบือได้รับการสนับสนุนจากประธานและคณะกรรมการชมรมบางขุนเทียน โดยการนำของนายนิรันดร์  เลขาจารกุล และคณะกรรมการ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและการท่องเที่ยวในพื้นที่  จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว โครงการตลาดน้ำวัดหัวกระบือ  โดยร่วมกันสนับสนุนเงินทุนในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ  เพื่อใช้ในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดน้ำวัดหัวกระบือ  คณะกรรมการมีการประชุมร่วมกันกับชาวบ้านที่ค้าขายบริเวณดังกล่าว  เพื่อวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน 

     โดยกำหนดเปิดตลาดน้ำวัดหัวกระบือแบบไม่เป็นทางการเมื่อวันที่  21 กุมภาพันธ์  2552 ที่ผ่านมา  ในระยะแรกจะเปิดตลาดเฉพาะในวันเสาร์ – อาทิตย์  เวลา  08.00 – 16.00  น.  สำหรับการท่องเที่ยวตลาดน้ำวัดหัวกระบือมีจุดเด่นตรงที่ผู้ที่มาท่องเที่ยวนอกจากจะได้กราบไหว้หลวงพ่อโต  วัดหัวกระบือ  พระประธานในอุโบสถที่ศักดิ์สิทธิ์  เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น  ศิลปะแบบสุโขทัย  พระพักตร์ยิ้มแย้มแจ่มใส

  

  ความเป็นมาของวัดและหลักฐานที่สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย  มีสมุดข่อยโบราณจารึกบอกศักราชว่าสร้าง พ.ศ. 2286  ก่อนจะเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2   24  ปี  มีเสมาหินทรายแดงตระกูลอัมพวา  เป็นต้น   นอกจากนี้ยังได้สักการะเจ้าแม่กวนอิมที่เก๋งจีน  ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  พระมหากษัตริย์ที่ทรงกอบกู้เอกราชแก่ชาติไทยของเรา   

      หลังจากกราบไหว้ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์  ยังสามารถจับจ่าย ซื้อสินค้าอาหารคาว หวาน  พืช ผัก ผลไม้  รวมทั้งอาหารทะเลสด  จากบ่อกุ้ง  วังปลา ซึ่งชาวบ้านเลี้ยงไว้ในบริเวณท่องที่แถบนี้ และบริเวณใกล้เคียง  ซึ่งมีอาหารหลากหลายชนิดดังนี้  

อาหารคาว  ส้มตำปูม้า  หอยดอง ไก่ย่าง  หอยทอด  ผัดไทย  หมูสะเต๊ะ  ห่อหมกปลาหมอเทศ  ข้าวมันไก่  ขาหมู  ขนมจีนน้ำยา  กุ้ง ปู ชุบแป้งทอด  กล้วยทอด ข้าวเม่าทอด  ปลาหมึกย่าง  ปลาดุกย่าง  ปลาหมึกสด  ปลาช่อนแดดเดียว  ปลานิล  หอยแครง เป็นต้น  
อาหารหวาน ข่าวเหนียวมะม่วง  ขนมเม็ดขนุน  ทองหยอด  ขนมดอกลำดวน  ขนมครก  เป็นต้น  
ผัก     มะรุม  มะนาว  ถั่วฝักยาว  ผักบุ้ง  แตงกวา  ผักชี  ขิง  ข่า  ตะไคร้  เป็นต้น  ผลไม้    มะพร้าว  กล้วยน้ำว้าสวน  ส้ม  มะขาม  มะขามเทศ  มะละกอ  และผลไม้ตามฤดูกาล  
เครื่องดื่ม    ชาดำเย็น  กาแฟร้อน-เย็น  น้ำผลไม้  น้ำสมุนไพร   น้ำอัดลม   เป็นต้น  

  
    นอกจากนี้ในการท่องเที่ยวทางน้ำ  โดยการนั่งเรืออีแปะ  เที่ยวชมเกาะ  9 เกาะ ซึ่งเป็นเกาะกลางน้ำบริเวณคลองเฉลิมชัยพัฒนา  เกิดจากการขุดคลองหัวกระบือเดิม  ตามโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เพื่อให้เป็นที่รองรับน้ำ  ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่บริเวณรอบ ๆ   สำหรับเกาะ 9 เกาะมีชื่อเรียกต่างกันไป ได้แก่  เกาะมะพร้าวเล็ก  เกาะมะพร้าวใหญ่  เกาะพอเพียง  เกาะไทรงาม  เกาะเฝ้าทรัพย์  เกาะคุณกะลา  เกาะวังมัจฉา  เกาะประลองยุทธ  เป็นต้น  แต่ละเกาะมีความเป็นมาที่แตกต่างอย่างน่าสนใจ 

 

    ที่สำคัญในการล่องเรือในคลองเฉลิมชัยพัฒนาจะพาท่านไป บริเวณ “บ้านลิงถิ่นเดิมคุณกะลา”  และเกาะที่อยู่บริเวณใกล้เคียง  เพื่อให้อาหารลิงแสม  ซึ่งเป็นลิงแสมฝูงสุดท้ายของเขตบางขุนเทียน  บ้านลิงถิ่นเดิมคุณกะลา  เป็นถิ่นของลิงแสมฝูงใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในที่ดินบริเวณคลองเฉลิมชัยพัฒนา และคลองหัวกระบือ   ซึ่งสำนักงานเขตบางขุนเทียนได้จัดซื้อที่ดินจากเอกชน เพื่อให้ลิงใช้เป็นที่อาศัย ปัจจุบันเชื่อกันว่าลิงแสมฝูงดังกล่าวมีประมาณ   300  ตัว  โดยมีลิงแสมเผือกที่ผู้คนมักพบเห็น จำนวน 1 คู่    ชื่อของ  “ คุณกะลา ”   มีที่มาจากลิงแสมบริเวณป่าชายเลนบริเวณคลองเฉลิมชัยพัฒนา  ซึ่งมือได้รับบาดเจ็บเพราะเอามือล้วงเข้าไปในลูกมะพร้าวเพื่อจะเอาเนื้อออกไปกิน  แต่ไม่สามารถสลัดให้มือหลุดออกมาได้  จนมือเกิดบาดแผลเน่า  และได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจาอยู่หัว  ได้ทรงให้สัตวแพทย์หลวงรักษา  และนำมาปล่อยไว้  

    และเพื่อร่วมกันอนุรักษ์ลิงแสมฝูงสุดท้าย  ของเขตบางขุนเทียน  ภาคธุรกิจ  ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างศาลาริมน้ำไว้ 2  หลัง  เพื่อให้เป็นที่พักอาศัยของลิง ซึ่งได้ทำพิธีมอบให้เขตบางขุนเทียนดูแลเมื่อวันที่  2  เมษายน  2548 

 
การเดินทางโดยรถยนต์

     1.เส้นทางแรก  มาจากถนนพระรามที่2 ขาออก  เข้าในเส้นทางถนนคู่ขนานเลี้ยวซ้ายเข้าไปตามถนนท่าข้ามสุดถนน  เลี้ยวซ้ายผ่านไปทาง สถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม  ไปถึงสามแยกตัดถนนอนามัยงามเจริญเลี้ยวซ้ายไปตามถนนอนามัยงามเจริญ  ถึงสามแยกเลี้ยวขวาตามถนนอนามัยงามเจริญ  ไปตัดถนนเลียบทางด่วนคู่ขนานถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ที่บริเวณสี่แยกคุณกะลา   ตรงไปยังถนนที่ไปยังวัดจันทร์แก้วเพชร  เลียบคลองเฉลิมชัยพัฒนา  เลี้ยวขวาข้ามสะพานข้ามคลองเฉลิมชัยพัฒนาไปยังวัดหัวกระบือ
     2.เส้นทางที่สอง  จากถนนพระรามที่ 2  ขาออก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบางขุนเทียน – ชายทะเล  นั่งรถไปประมาณ 3  กิโลเมตรเศษ  จะถึงสะพานข้ามคลองสนามชัยเดินทางไปอีกประมาณ 700 เมตร ผ่านหน้าสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1  ถึงแยกซ้ายทางเข้าวัดหัวกระบือ เลี้ยวซ้ายไปประมาณ  1 กิโลเมตร  ถึงวัดหัวกระบือ ถ้านำรถยนต์ส่วนตัวไปสามารถจอดรถยนต์ได้ในวัด  หรือนั่งรถสองแถวคันสีฟ้เโดยสารจากถนนเอกชัยบางบอนถึงวัดหัวกระบือ

         สอบถามเส้นทางการท่องเที่ยวได้ที่  ฝ่ายปกครอง  เขตบางขุนเทียน  โทร. 02-415-1522  ฝ่ายพัฒนาชุมชน  เขตบางขุนเทียน   โทร. 02-416-1260 / 02-416 -5406  วิทยุชุมชนวัดหัวกระบือ  โทร. 02-897-2445  ประธานชมรมบางขุนเทียน  โทร. 081-8148535  ประธานชุมชนวัดหัวกระบือ โทร. 089-1702373     
  
นายปัญญา  สวัสดิ์เสรี  หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาชุมชน 
ฝ่ายพัฒนาขุมชน  สำนักงานเขตบางขุนเทียน 
11 มีนาคม  2552

วารสารหยดน้ำ
มีนาคม - เมษายน 52

 


 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article