ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ความสุขคือ การเป็นผู้ให้

     จะมีคนรวยสักกี่คนที่จะช่วยคนยากจนด้วยความจริงใจ ลงแรงลงเงินหลายร้อยล้านเพื่อรักษาผู้เจ็บป่วย ‘ธานินทร์ พันธ์ประภากิจ’ ประธานกรรมการบริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด บริษัทที่เปิดขึ้นมาเพื่อเป็น ศูนย์ผ่าตัดต้อกระจก ต้อเนื้อ รักษาโรคไต และล่าสุดกับโครงการทำฟันฟรี และร้านขายยาในราคาต้นทุน เพราะเคยเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากเหตุการณ์ถูกลอบยิง ทำให้ได้ค้นพบสัจธรรมแห่งชีวิต ด้วยความเชื่อที่ว่าการมีเงินมากมายมหาศาลนั้นไม่ได้ช่วยให้คนเรามีความสุขอย่างแท้จริง แต่การเป็นผู้ให้และได้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเกิดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะการยังประโยชน์เพื่อคนจน ทำทุกสิ่งเพื่อแผ่นดินไทยและความจงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์

ที่มาแห่งความมั่งมี

   “ผมเรียนจบจาก ปวช.พาณิชย์วิทยาลัย สีลม จากนั้นได้เข้าไปเรียนที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะรัฐศาสตร์ แต่เรียนได้เพียง 9 หน่วยกิตก็เลิกเรียน เพราะรู้สึกว่าการเรียนก็ได้แค่เรียนรู้เท่านั้น สู้ทำงานเองจะดีกว่า จึงตัดสินใจออกมาทำธุรกิจกับเพื่อน จำหน่ายสินค้าประเภทรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หนังสัตว์ กระดูกสัตว์ เสื้อผ้า และเครื่องใช้ต่างๆ กับต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา ลาว เขมร เวียดนาม สิงคโปร์ และจีน ในนาม หจก.เอ็ม.เอ.ที อิมปอร์ต-เอ็กซปอร์ต

   นอกจากนี้ผมมีที่ให้เช่าเยอะแยะ ทั้งที่สีลม สุขุมวิท อาคารต่างๆ ผมมีรายได้จากค่าเช่าเยอะครับ ที่ดินต่างๆ ที่ผมมีมันเป็นของแผ่นดิน ตายไปผมก็เอาแผ่นดินนี้ไปไม่ได้  ที่ดินต่างๆ ที่ผมมีมันเป็นเพชรเม็ดงาม ถามว่าผมจะขายที่หรือไม่ในอนาคต ยังไงผมก็ไม่ขาย  มันเป็นที่ของประชาชนคนจนครับ

   ฟังผมนะครับ...คนเราเลือกที่จะเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ ที่ดินทั้งหมดที่มีเป็นการซื้อของผมเองทั้งหมดที่ไม่ได้มาจากมรดก จังหวะ โอกาส เวลา ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันครับ”

จุดเริ่มต้นในการช่วยเหลือคน

   “เราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะเป็นได้ และขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของแต่ละคนด้วยในการที่จะช่วยเหลือคนอื่น การที่เราจะช่วยเหลือคนอื่นโดยที่ไม่หวังว่าเราจะได้อะไรกลับคืนหรือว่าต้องได้อะไรกลับมาเราไม่ได้คิด ผมมาทำงานนี้อย่างเต็มที่เพราะหลังจากที่ผมถูกลอบทำร้ายสาเหตุเกิดจากสองสามีภรรยาซึ่งเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในแวดวงสังคม เอาภาพถ่ายของตัวเองขณะยืนอยู่หน้าทัชมาฮาลวางติดไว้ด้านบนผนังด้านบนและเอารูปเจ้าแม่อุมาเทวีวัดแขกไว้ด้านล่าง เมื่อผมเห็นเข้าจึงรู้สึกเป็นสิ่งที่ไม่สมควร พร้อมกับเขียนเรื่องนี้ลงในหนังสือของผมเพื่อบอกให้ประชาชนได้รับรู้

   ประเด็นนี้เองอาจสร้างความโกรธแค้นและกลายเป็นชนวนลอบสังหาร โดยเขาถูกมือปืนยิงบริเวณหน้าบ้านย่านสีลม ทำให้ผมต้องเข้าไปรักษาตัวในห้องไอซียูที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนเป็นเวลา 45 วัน เมื่อได้เดินออกมาจากห้องไอซียู ผมว่าเราน่าจะพอใจนะ ผมคิดว่าไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการได้ช่วยเหลือประชาชนคนจน เราไม่น่าจะโลภ เวลาที่เหลือต่อจากนี้มันน่าจะเป็นเวลาของการทำบุญ ไม่งั้นเดี๋ยวทำไม่ทัน การทำงานนั้นเราจะทำเมื่อไรก็ได้ นอนอยู่บนเตียงผมก็สามารถสั่งงานได้ แต่การทำบุญนั้นไม่ได้

เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

   “การที่ผมเลือกทำบุญด้วยวิธีการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไต โรคตา ผมจะบอกว่าความคิดนี้ผมได้มาจากคำที่ว่า “เปิดดวงตาเห็นธรรม” ธรรมะของพระพุทธเจ้าสอนให้คนทำดี ถามว่าที่คนมาโรงพยาบาลแห่งนี้ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของประชาชน ผมไม่ได้เป็นเทวดา ผมไม่ได้ยืนอยู่เหนือมนุษย์

   เมื่อคุณเข้ามาในโรงพยาบาลแห่งนี้คุณเป็นรูปถ่ายของผมหรือเปล่า คนยังไม่รู้เลยว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราคือใคร ซึ่งพระองค์คือองค์พระนารายณ์อวตาร ผมมีหนังสือที่อ้างอิงบอกกล่าวได้
   ผมอยากให้ทุกคนมีความผูกพันกันและยึดมั่นในองค์พระมหากษัตริย์ เกิดเป็นคนอย่าลืมตัว เกิดเป็นวัวอย่าลืมตีน ก่อนที่เราจะจากโลกใบนี้ไป เราได้ตอบแทนบุญคุณของแผ่นดินนี้แล้วหรือยัง

   ผมต้องใช้คำพูดเด็ดขาดว่า ขอถวายชีวิตเป็นราชพลีเพื่อองค์จักรี ธานินทร์ทาสของแผ่นดิน ไม่มีความทุกข์อะไรเลยสำหรับผมในชีวิตนี้ ผมไม่ได้แบกเงินไว้บนหลัง แต่ผมแบกความจนของคนบนแผ่นดินนี้ไว้บนหลังผม

ฟันเงินคนรวย ช่วยคนจน

    “บริษัททาสของแผ่นดินนี้เปิดมาได้เป็นปีที่ 4 แล้ว ได้ช่วยเหลือคนไปแล้ว 6 หมื่นคน ในเดือนเมษายนนี้ผมมีโครงการ ต่อเนื่องคือการทำฟันสำหรับคนรวย เพื่อนำรายได้ไปช่วยคนจน ทำอย่างไรเหรอครับ...คนรวยต้องมาที่นี่ครับ เพราะว่าผมสามารถปลูกฟันขึ้นมาได้ภายใน 2 ชั่วโมง โดยอาศัยเทคโนโลยีซึ่งถือว่าเป็นของดี จะฟันเงินคนรวยทั้งทีก็ต้องมีของดีๆ รับรองว่า 2 ชั่วโมงนี่คนรวยจะมีฟันดีๆ ไว้ใช้ แต่รับรองว่าแพงครับ...(หัวเราะ) ค่าบริการยังไม่บอกแต่ขอบอกว่าคนรวยจะต้องประทับใจ และเวลาที่ท่านทานอาหารอร่อยขอให้คิดถึงผมด้วยนะครับ

    อาคารที่จะเปิดทำการรักษาฟันคืออาคารเรารักในหลวง ทีนี้จะให้เราไปขอเงินคนรวยเราไม่ทำครับ แต่เราจะแลกด้วยการรักษา เราต้องดูแลรักษาฟันคนจน ขัดฟันให้กับคนจนอย่างดี และเราจะเปิดร้านขายยาให้กับคนจนด้วย เราจะไม่เอากำไรจากประชาชนคนจนแผ่นดินนี้  ใครที่มาหาเราแล้วไม่มีเงินเราจะช่วยเหลือในเรื่องที่เราสามารถช่วยได้”

 ฝากถึงคนรวย

   “อยากจะขอความกรุณาว่าให้ทุกคนคิดถึงปัญหาของประเทศชาติ การจะช่วยเหลือเกื้อกูลประชาชนก็โปรดช่วยเหลือจากจิตใต้สำนึกแห่งการช่วยเหลือ เพราะว่าสุดท้ายในชีวิตของเราคือเราเกิดมาเราก็ไม่มีอะไรติดตัวมา เราตายไปก็ไม่มีอะไรติดไป แต่การที่เราเกิดมาเราควรให้สิ่งที่เป็นประโยชน์และคุณงามความดี” นี่คือประโยคทิ้งท้ายที่คนรวยผู้ใจบุญได้ฝากถึงผู้มีอันจะกินอย่างเหลือเฟือซึ่งคาดว่าพอจะสะกิดให้ได้ฉุกคิดกันเพื่อทำความดีขึ้นบ้าง...แม้เพียงเรื่องเล็กน้อยกระจิริดก็ยังดี


   สำหรับผู้ที่ประสงค์ทำการผ่าต้อกระจก ต้อเนื้อ ฟอกไต และรักษาฟัน ฟรี! ติดต่อไปยังบริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด อาคารพระมหากรุณาธิคุณ ซอยสุขุมวิท 24 สอบถามรายระเอียดได้ที่ 02-2629454-5,02-2618213-7 ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00 น.-17.00 น.
 

 

วารสารหยดน้ำ
มีนาคม-เมษายน 52

 

 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article