ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
สุธา นิติภานนท์ ส.ก.เขตภาษีเจริญ
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
 
          เพราะความที่มีใจรักในการช่วยเหลือประชาชนโดยไม่ได้ตั้งใจจะข้องเกี่ยวกับภาระทางการเมือง แต่เมื่อเล็งเห็นจะเป็นหนทางหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนได้มากกว่า สุธา นิติภานนท์ จึงตัดสินใจทำงานการเมืองให้กับเขตภาษีเจริญเป็นครั้งแรก และปัจจุบันยังคงทำหน้าที่เป็น ส.ก.เขตภาษีเจริญ ด้วยหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ประชาชนย่านนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
 
จากจุดเริ่มเสริมทีมหาเสียง
“เมื่อ 30 ปี ที่ผ่านมาผมเริ่มเข้ามาทำงานการเมืองครั้งแรกโดยการช่วยหาเสียงให้กับทีมอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดท่านหนึ่ง คือ “ท่านมนูญ .......” เพราะด้วยความที่มีความคุ้นเคยกับคุณมงคล สิมะโรจน์ จึงถือเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงแรกนั้นต้องบอกว่าเป็นเพียงทีมงานที่เข้าไปช่วยงานของทางพรรคเท่านั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจลงทำงานการเมืองแต่อย่างใด
                โดยก่อนหน้านั้นได้ลงสมัครในทีมอิสระของคุณเฉลิม อยู่บำรุง ปรากฏว่าไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาจึงตัดสินใจมาลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งคุณเฉลิมและตัวผมเองขณะนั้นก็ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หลังจากที่คุณเฉลิมได้รับเลือกตั้งแล้วก็ออกไปตั้งพรรคมวลชน ซึ่งผมเองก็ตามไปทำงานด้วย
                จนมาถึง 2537 ผมลงสมัคร ส.ก. เป็นครั้งแรกในนามพรรคกิจสังคม ในเขตพื้นที่ภาษีเจริญ ซึ่งเมื่อก่อนนี้พื้นที่ภาษีเจริญและบางแคนั้นถือเป็นเขตเดียวกัน ทำให้มีจำนวน ส.ก. มากที่สุดถึง 3 คน เพราะเป็นพื้นที่ใหญ่ จำนวนประชากรมาก ปัจจุบันมีการแยกออกจากกันคงเหลือจำนวน ส.ก. เพียง 2 คนเท่านั้น
                ต่อมาค่อนข้างจะมีความคิดที่แปลกแยกในเรื่องของการทำงานการเมือง เพราะมีความเห็นกันไปคนละทางกับคุณเฉลิม ผมเองจึงตัดสินใจลาออกจากกิจสังคมและมาสมัครที่พรรคประชาธิปัตย์ จนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ถือว่าประมาณ 30 ปีแล้วที่เข้ามาทำงานกับทางพรรค แต่ถ้านับจำนวนปีในการเป็นสมาชิกพรรคนั้นเพียง 10 กว่าปีเท่านั้น และได้ทำงานในฐานะ ส.ก. เขตภาษีเจริญมาเป็นเวลานานถึง 4 สมัย”
 
ความผูกพันกับภาษีเจริญ
                “ผมเกิดที่เขตราษฎร์บูรณะ แต่ว่ามาเติบโตที่เขตภาษีเจริญ เรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง เรียนถึงชั้น ป.3 แล้วจึงย้ายมาเรียนที่โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม เนื่องจากเป็นพื้นเพเดิมของทางฝั่งคุณแม่ การเปลี่ยนแปลงย้ายที่อยู่ก็เพราะว่าคุณพ่อผมเสียชีวิต
ปัญหาหลักของเขตภาษีเจริญคือ เมื่อก่อนนี้มีปัญหาเรื่องระบบคมนาคม เนื่องจากลักษณะทางกายภาพเดิมนั้นเป็นสวน แต่ถูกพัฒนามาเป็นแหล่งชุมชมที่อยู่อาศัย หมู่บ้านจัดสรร ปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องถนนหนทาง การจราจร ซึ่งผมได้เข้าไปแก้ไขเรื่องการจราจรในพื้นที่ให้มีการแยกย่อยไปตามซอยต่างๆ ได้ เพื่อลดการจราจรบนเส้นทางหลักซึ่งเป็นความต้องการตรงกับประชาชน
                ถัดมาคือเรื่องปัญหาคุณภาพชีวิต ปัญหาชุมชนแออัด ซึ่งเมื่อก่อนนี้ต้องยอมรับว่ามีเยอะมาก และปัญหาด้านการศึกษา ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไข โครงการต่างๆ แต่ละโครงการนั้นมีการแก้ไขอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่จะค่อยๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงซึ่งปัจจุบันนั้นต้องยอมรับว่าดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ส่วนเรื่องการพัฒนาถนนพุทธมณฑลสาย 1 และสาย 3 นั้นมีการพัฒนาในจุดเริ่มต้นแล้ว ถือว่าได้ทำงานสำเร็จ”
 
สัมผัสความเดือดร้อนอย่างใกล้ชิด
                “เสน่ห์ทางการเมืองสำหรับผมนั้นคิดว่า เพราะเราได้เห็นความเดือดร้อนของประชาชนที่มีมานาน และยังมีส่วนที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ในฐานะที่ผมเองพอจะรู้ปัญหา และสามารถหาแนวทางที่จะช่วยเหลือ แก้ปัญหาต่างๆ เหล่านั้นให้คลี่คลายลงได้ หากมีโอกาสได้ทำงานต่างๆ ผ่านพ้นไปได้มันก็จะเกิดความภูมิใจ และหลายครั้งที่ลงไปหาเสียงเอง หรือไปช่วยคนอื่นหาเสียง ผมจะได้สัมผัสถึงปัญหาต่างๆ ที่มี ซึ่งบางส่วนก็เข้าไปช่วยเหลือด้วยตัวเอง และมีบางส่วนที่เป็นหน้าที่ของทาง ส.ส. ต้องยอมรับว่าปัญหาบางอย่างนั้นก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการพัฒนาที่ดิน เพราะมีกฎหมายบางข้อที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างเรื่องถนนหนทางจะต้องมีเจ้าของพื้นที่เป็นผู้ยินยอมจึงจะสามารถแก้ไขได้ เรื่องแบบนี้ประชาชนต้องการคำอธิบายซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรที่ต้องให้ความกระจ่าง และมีความตั้งใจช่วย
          จากการที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งผมก็พอจะช่วยแก้ไขปัญหาไปได้บ้าง แต่ที่ต้องมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. เป็นเพราะทางพรรคไม่มีบุคลากรที่จะเข้าไปชิงตำแหน่งกับพรรคอื่น ในเมื่อทีมงานมีความเห็นว่าผมมีความเหมาะสม เมื่อได้เข้าไปสัมผัสโดยตรงก็พบว่าสามารถช่วยชาวบ้านได้มาก มันจึงเป็นความภูมิใจที่ได้ใช้ความสามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จ ด้วยความที่เป็นพื้นที่บ้านเกิดของผมเองด้วย ก็เหมือนกับการได้เข้ามาช่วยเหลือคนในครอบครัวนั่นเอง”
สนองตอบนโยบายผู้ว่าฯ
“หลักในการทำงานของผมคือ การตอบสนองความต้องการของประชาชนตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพ ยกตัวอย่างเช่น ท่านผู้ว่าฯ มีนโยบายชูเรื่องการศึกษา เรียนดี เรียนฟรี รัฐบาลเองยังให้การสนับสนุนการศึกษา พื้นที่ภาษีเจริญนี้มีโรงเรียนรัฐบาล 13 โรงเรียน โรงเรียนเอกชนอีก 15 โรงเรียน รวม 28 โรงเรียน
สำหรับนโยบายผู้ว่าฯ คนปัจจุบัน ท่านเน้นคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข ซึ่งเป็นภาพที่กว้างมาก ยกตัวอย่างเช่น คนจะมีความสุขได้ต้องมีงานทำ มีถนนหนทางสะดวก ระบบเศรษฐกิจต้องดี ซึ่งการพัฒนาที่จะเป็นไปได้ตามนโยบายของท่านนั้นจะต้องทำทุกด้าน ในความเป็นจริงก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะกรุงเทพมหานครมีผู้ว่าฯ ที่ทำงานจริงจังและต่อเนื่องมาหลายคนแล้ว วันนี้ มรว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ก็ได้เข้ามาสานต่อโครงการเดิมๆ ให้เกิดความสำเร็จ บวกกับการเป็นพรรคเดียวกับรัฐบาลยิ่งทำให้การทำงานเกิดการเดินหน้าได้รวดเร็ว”
 
แค่ได้ทำงาน คือเป้าหมายการเมือง
                “เป้าหมายทางการเมืองของผมไม่ได้ใหญ่โตนัก เพราะผมเป็นคนทำงานท้องถิ่นที่มองว่าผมสามารถทำงานให้กับประชาชนได้ ประชาชนร้องขอแล้วผมทำงานให้เขาได้ ผมถือว่าอันนี้เป็นเป้าหมายที่ผมพอใจแล้ว 30 ปี ที่ทำงานการเมือง ผมเห็นว่ามีความแตกต่างเรื่องคุณภาพของตัวบุคคล ซึ่งเมื่อก่อนนี้เขาจะดูกันที่ผลงานของแต่ละบุคคล แต่ในยุคนี้จะให้ความสำคัญตรงที่นโยบายพรรคการเมืองมากกว่า หากว่าคนๆ นั้นเป็นคนดี แต่นโยบายพรรคการเมืองไม่ตรงใจชาวบ้าน ผมว่านักการเมืองคนนั้นๆ ก็เหนื่อย
                สำหรับหน้าที่ทางการเมืองคิดว่าขึ้นอยู่กับพรรคจะมอบหมายให้ทำงานหน้าที่ใดให้ผมทำ ผมก็จะทำอย่างสุดความสามารถ สุดท้ายอยากฝากถึงประชาชนในพื้นที่ว่า หากมีปัญหาอะไรก็บอกความต้องการในช่องเล็กๆ ที่ประชาชนต้องการได้ เมื่อรู้ปัญหาก็จะได้แก้ปัญหาได้ตรงประเด็นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กขนาด 3-4 ครอบครัว หรือจะเป็นปัญหาชุมชน ส่วนเรื่องที่จะแก้ไขได้หรือไม่นั้น ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นเรื่องที่ผู้แทนฯ ต้องมีคำตอบให้กับประชาชน ฉะนั้นการที่ได้ทราบปัญหาอย่างตรงไปตรงมาจึงน่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องมากกว่า”
 
 
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนกันยายน - ตุลาคม 2552

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article