เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว
ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9
 
           จากชีวิตเด็กชาวนาในอำเภอไชยา สุราษฎร์ธานี จนกระทั่งได้เข้ารับราชการในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว นายตำรวจผู้นี้ได้ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ด้วยความมุ่งมั่นและเสียสละ ด้วยการอาสาสำนักงานตำรวจแห่งชาติลงไปรับราชการที่จังหวัดปัตตานี เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยการใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ จากรั้วพ่อขุนรามคำแหง ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อีกทั้งยังเป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งผลงานอันโดดเด่นและได้รับสมญานามว่า “เจ้าสัวทันควัน” จากสื่อมวลชนอีกด้วย
 
 
ที่มาแห่งฉายา “เจ้าสัวทันควัน”
 
          “คำว่า “เจ้าสัวทันควัน” นี้ สืบเนื่องจากโครงการจับทันควัน จ่ายทันที 24 ชั่วโมง ผมไม่ได้เป็นเจ้าสัวมาจากไหนหรอก ด้วยแนวคิดที่ว่าทำอย่างไรให้พี่น้องมีขวัญและกำลังใจที่ดี มีการบำรุงขวัญตำรวจ ซึ่งเงินเริ่มต้นนั้นมาจากเงินส่วนตัวประมาณ 5 หมื่นบาท จากนั้นเมื่อมีคนเห็นด้วยกับผลงานก็ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและเจ้าของธุรกิจห้างร้านต่างๆ โดยไม่มีเงื่อนไข เพราะเป็นโครงการที่เห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ตัวเลขของปัญหาต่างๆ มีการลดลง และมีการมอบใบประกาศเกียรติคุณประจำเดือนให้กับเพื่อนข้าราชการตำรวจ ส่วนเงินสนับสนุนก็มีการทำบัญชีไว้อย่างชัดเจนทุกบาท ทุกสตางค์ เมื่อตำรวจได้ขวัญและกำลังใจที่ดีในการทำงานก็ย่อมเกิดผลดีต่อทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนโดยส่วนรวม โจรผู้ร้ายก็เบาบางลง
           ทุกวันนี้คดีอุกฉกรรจ์ ยาเสพติด ลักทรัพย์ ข่มขืน อาวุธปืน ฯลฯ ในช่วงที่ผ่านมาผมเน้นว่า การจับอาวุธปืนนั้นถือว่าเป็นอานิสสงส์ได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์อย่างน้อย 1 ศพ ขณะนี้มีการจับอาวุธปืนมาได้มากกว่า 38 กระบอกแล้ว อย่างน้อยตำรวจก็ได้รับบุญกุศลในครั้งนี้ นอกจากตำรวจได้รับเงืนเดือน ได้ทำงานในหน้าที่ ได้สวัสดิการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วก็ยังถือว่าได้กุศลด้วย
          ที่ผ่านมาคดีอุกฉกรรจ์ในเดือนธันวาคมปี 2551 เกิดมาแล้ว 8 คดี ส่วนเดือนธันวาคม 2552 เกิดเพียง 3 คดี ส่วนคดีทำร้ายร่างกายในปี 2551 มี 54 คดี ปี 2552 มี 37 คดี ส่วนกลุ่มที่ 3 คดีลักทรัพย์ ในปี 2551 เกิด 214 คดี ในเดือนธันวาคม 2552 มีเพียง 84 คดี และคดีลักรถจักรยานยนต์ในปี 2551 หายไป 117 คัน แต่ในเดือนธันวาคมปี 2552 หายไปเพียง 44 คัน”
 
สมัครใจไปแดนใต้
“ย้อนไปเมื่อช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในสมัยที่ท่านเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือสอบถามมายังผู้ใต้บังคับบัญชาตั้งแต่ยศพลตำรวจตรีลงไปว่ามีผู้ใดสมัครใจไปภาคใต้บ้าง ปรากฏว่ามีผมสมัครใจไปปัตตานี ส่วน พี่โชติ-พันเอกโชติ ชวาลวิวัฒน์ ซึ่งเป็นรองผู้บังคับการตำรวจจราจร สมัครใจลงไปนราธิวาส
            ไปประจำอยู่ที่ปัตตานีเพียง 3 เดือน ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และทำงานอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 2 ปี จากนั้นก็ได้ย้ายมารับตำแหน่งเป็นผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9”
 
 
ในหน้าที่ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9
 
            “สิ่งที่ต้องการทำให้กับ บกน. 9 เป็นอันดับแรกในฐานะที่มีความคุ้นเคยกับพื้นที่เพราะเคยเป็นรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 มาก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้สัมผัสและทำงานร่วมกันกับผู้คนไม่ว่าจะเป็นบุคลากรเจ้าหน้าที่ หรือพี่น้องประชาชน
            สำหรับปัญหาเร่งด่วนในเขตพื้นที่นี้ที่ต้องจัดการเป็นอันดับแรกคือ ปัญหาเรื่องการลักทรัพย์เกี่ยวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์หาย เพราะฉะนั้นในช่วงเดือนตุลาคม 2551 จนถึงกันยายน 2552 ปรากฏว่ามีรถหายทั้งสิ้น 1,090 คัน เฉลี่ยต่อเดือนมีรถหายเดือนละประมาณ 120 คัน ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาที่พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เฉพาะรถยนต์มีการสูญหายรวมเป็นมูลค่า 82 ล้านบาท รถจักรยานยนต์สูญหายเป็นมูลค่า 30 ล้าน รวมแล้วกว่า 100 ล้านบาท นี่ยังไม่รวมความผิดเรื่องการลักทรัพย์ในเคหะสถาน แต่คดีฆ่าเกิดขึ้นน้อย ส่วนคดีทำร้ายร่างกายก็มีบ้าง
โดยมีการวางแผนในการแก้ปัญหาเพราะตำรวจมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ต้องทำความเข้าใจกับนายตำรวจทุกท้องที่ให้เร่งทำคดี ถ้าในยุคที่ผมเข้ามาดูแลตัวเลขเรื่องการสูญหายในทรัพย์สิน “ต้องลด” ซึ่งจะลดด้วยวิธีการ คือ ต้องออกไปทำการประชาสัมพันธ์ให้มีการจอดจักรยานยนต์ให้เป็นระเบียบ โดยเฉพาะ อพาร์ทเม้นท์ ตลาด หน้าบ้าน หรือยิ่งไปกว่านั้นคือต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลในพื้นที่ตลาดนัด ประการที่สองคือ ประชาชนต้องดูแลทรัพย์สินของตัวเองด้วย เช่น บ้านไหนที่จำเป็นต้องจอดรถหน้าบ้านจะต้องถอดสายแบตเตอรี่ ล็อกเกียร์ ล็อกคลัช โดยทำการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้กับประชาชน
ประการที่ 3 คือ เมื่อพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย เช่น ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หรือวัยรุ่นที่ไม่สวมหมวกกันน็อค ต้องรีบตรวจสอบโดยการดูทะเบียนรถ ดูว่ารถคันนั้นๆ มีการแจ้งหายที่ไหนบ้างหรือไม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็ต้องตรวจค้นรถแต่ละคันด้วยว่ามีของผิดกฎหมายหรือไม่ ไม่ใช่สำรวจแค่ทะเบียนรถเท่านั้น อีกหนึ่งฝ่ายคือตำรวจนอกเครื่องแบบ ให้ทำการสอบสวนเร่งรัดจับกุมแก๊งค์ลักรถให้ได้ ขณะนี้มีการจับกุมแล้ว 35 แก๊งค์ แต่ละแก๊งค์ก็ได้รถคืนมาตั้งแต่ 2-10 คัน เมื่อตำรวจทุกฝ่ายให้ความเอาใจใส่ในหน้าที่ก็ทำให้จำนวนตัวเลขของคดีลดลง ซึ่งเมื่อผมเข้ามารับหน้าที่ตรงนี้ก็อยากให้พี่น้องประชาชนมีความอุ่นใจในทรัพย์สิน และขณะเดียวกันก็ต้องให้ขวัญและกำลังใจต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกัน”
 
ใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชา
           “จะเห็นว่าการวางแผนงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งผมได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่วันละ 40 นายเพื่อรับนโยบายในการทำงานทุก 10 โมงเช้า ของ 3 เดือนแรกในการทำงาน เป็นการที่ผู้บังคับบัญชาพบปะผู้ใต้บังคับบัญชา มีการทำแบบสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับโครงการที่ทำ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ตั้งแต่ทำงานมา 18 ปี ไม่เคยได้ใกล้ชิดกับผู้บังคับบัญชาเช่นนี้มาก่อน
            นอกจากนี้ยังมีงานมวลชนสัมพันธ์ที่ทำเพื่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นงานปีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยการติดตั้งแผ่นป้าย “ไทยทั้งผองพี่น้องกัน จงสุขสันต์สามัคคี ด้วยความปรารถนาดี จาก บกน.9”
 

ซึ่งเป็นคำอวยพรและการดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน  และโครงการนำร่องฝากบ้านไว้กับตำรวจ ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้านโดยเฉพาะชุมชนที่มีความล่อแหลม ซึ่งตำรวจ 1 นายมีหน้าที่ดูแลประชาชนตั้ง 500 คน และนายตำรวจที่ผมดูแลอยู่มีจำนวน 1,780 นาย จะดูแลพี่น้องทั้งหมดก็เป็นไปได้ยาก

            ส่วนปัญหาในเชิงลึกคือเรื่องยาเสพติดเพราะทำลายทุกๆ อย่างของประเทศชาติ เป็นเรื่องที่สำคัญ ผมบอกกับเพื่อนตำรวจว่า ถ้าเป็นลูกหลานเราเอง เราจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเขาไปติดยาเสพติด ฉะนั้นจะนิ่งเฉยไม่ได้ ต้องประกาศความเป็นศัตรูกับยาเสพติด โดยมีแผ่นป้ายติดประกาศไว้ว่า “ผู้ค้ายาเสพติด รีบชิดซ้าย ความตายรอท่านอยู่ จาก พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว และข้าราชการตำรวจ” หมายความว่า ต้องได้รับโทษประหารชีวิต ตาม พรบ.ยาเสพติด ฉะนั้นควรเลิกกระทำความผิด เลิกค้า เลิกจำหน่ายแล้วไปประกอบอาชีพที่สุจริตดีกว่า”
           “การมารับตำแหน่งในครั้งนี้ในฐานะที่ต้องมารับผิดชอบสถานีตำรวจถึง 10 แห่ง ซึ่งมีทั้ง ภาษีเจริญ หลักสอง หนองแขม ท่าข้าม แสมดำ บางบอน บางขุนเทียน เทียนทะเล หนองค้างพลู เพชรเกษม ก็อยากให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าตำรวจจะมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานและอยากให้ประชาชนร่วมมือด้วยการแจ้งข้อมูลข่าวสาร หรือบุคคลต้องสงสัยมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราตั้งเป้าหมายคือ
 
“ประชาชนมั่นใจ ประเทศไทยมั่นคง คือวัตถุประสงค์ของเรา”

 

 

 

 

 

 

วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2553

 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article