บุคคลสำคัญ
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


บุคคลสำคัญ article
นายตำรวจผู้ยึดหลักจริงจังและจริงใจ
พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา
 
ด้วยความตั้งใจจริงในการมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แม้จุดเริ่มต้นของการเดินทางในชีวิตข้าราชการตำรวจอาจพบกับความไม่เห็นด้วยของบุคคลในครอบครัวบ้าง แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคให้ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 จะเกิดอาการท้อถอยหรือเลิกล้มความตั้งใจ แต่กลับตัดสินใจเด็ดเดี่ยวสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจจนสำเร็จ และทำงานด้วยความตรงไปตรงมา จนกระทั่งก้าวสู่การเป็นผู้นำในนครบาล 9 ณ เวลานี้
 
กว่าจะเป็นนายตำรวจ
“ผมเป็นคนสุราษฎร์ธานี มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน คุณพ่อคืออดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนคุณแม่ทำธุรกิจอยู่ที่สุราษฎร์ พี่น้องแต่ละคนก็ทำกิจการของครอบครัว เดิมทีผมมีความตั้งใจและใฝ่ฝันอยากเรียนวิศวะฯ แต่ที่มาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะที่บ้านมีแต่คนทำงานธุรกิจ ผมก็เลยอยากทำงานที่ไม่เหมือนใครในบ้าน จึงได้ไปสอบเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ ช่วงที่เรียนก็ไม่ได้มีผลการเรียนโดดเด่นเท่าไรนัก แต่ว่าเป็นคนที่รู้จักหน้าที่และมีวินัยในการทำงานก็เลยเรียนจนสำเร็จ
ความจริงคุณพ่อไม่อยากให้ผมเป็นตำรวจ ท่านต้องการให้ผมทำธุรกิจมากกว่า ผมเองก็รับปากกับคุณพ่อว่าถ้าทำแล้วไม่ก้าวหน้าจะลาออก คุณพ่อก็ถามทุกวันว่าเมื่อไรจะลาออก แต่พอได้ทำงานในหน้าที่แล้วผมรู้สึกว่ายังมีงานที่ต้องทำอยู่ในทุกๆ วัน ยังต้องการทำหน้าที่นี้อยู่ ยังมีความสุขกับการทำงาน เป้าหมายในงานที่ทำคือทำให้ดีที่สุด”

 

โรงเรียนนายร้อยตำรวจคือผู้ให้
                “ประสบการรณ์ในการทำงานของผมต้องบอกว่าผมผ่านงานมาทุกด้าน และผมว่าโรงเรียนนายร้อยตำรวจสอนให้นายตำรวจทุกคนทำในทุกหน้าที่ได้เท่ากันหมด แรกเริ่มเดิมทีทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน คิดว่าสนุกดี ต่อมาก็เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ หัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 และรับผิดชอบฝ่ายปราบปรามและเมื่อปีที่ผ่านมาก็มีโอกาสได้ทำงานในด้านความมั่นคงกิจการพิเศษ ซึ่งในทุกหน้าที่ผมมีความภูมิใจในหน้าที่ตลอดเวลา”
 
ยึดหลักให้ความรักเพื่อนร่วมงาน
                “การทำงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาผมรู้สึกว่าผู้ที่มาสมัครเป็นข้าราชการตำรวจ จิตสำนึกของทุกคนคืออยากทำดี ผมเองเป็นผู้บังคับบัญชาก็ต้องการให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีความร่วมมือร่วมใจกันทำงาน สิ่งสำคัญของผู้บังคับบัญชาคือไม่เอาเปรียบผู้ใต้บังคับบัญชาและรู้จักการเสียสละ เมื่อเรามีความรู้สึกว่าเรารักผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความจริงใจ เขาก็จะรักเราโดยธรรมชาติ ผมคิดว่าเป็นทุกอาชีพ ไม่ใช่เฉพาะอาชีพตำรวจเพราะเมื่อเกิดความรักแล้วก็จะเกิดความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน ต้องมีความรักกันมากๆ จะให้คนๆ เดียวทำงานไม่ได้ ทุกหน้าที่มีความสำคัญด้วยกันหมด ยกตัวอย่างเช่น ฝ่ายอำนวยการ เสนาธิการ ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ฯลฯ เพราะทุกหน้าที่มีความสำคัญและเชื่อมโยงกันหมด”
ชุมชนนี้มีแต่ความสุข
                “จุดเด่นของชุมชนในเขตพื้นที่ บก.น.9 ส่วนใหญ่เป็นชุมชนที่มีจิตใจที่จะรวมกลุ่มกันเพื่อพัฒนาพื้นที่ในชุมชน และมีความเสียสละเพื่อสาธารณะประโยชน์ ในส่วนที่ 2 คือ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สถาบันการเมือง สถาบันการศึกษามีความใกล้ชิดกันค่อนข้างมาก และมีการเปิดใจกันอย่างเต็มที่ในการพัฒนางานของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยธนบุรี มหาวิทยาลัยเอเชีย ซึ่งในพื้นที่ บก.น.9 เราไม่มีปัญหาเรื่องการทะเลาะวิวาทของนักศึกษา เพราะครูอาจารย์มีความใกล้ชิดกับนักศึกษา สถาบันการศึกษามีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือบางทีก็ไปอำนวยความสะดวกหรือดูแลจุดเสี่ยงต่างๆ ให้เป็นที่ปลอดภัยที่สำคัญประชาชนในพื้นที่จะต้องมีความสุขกาย สุขใจ
               

           ชุมชนแต่ละชุมชนเมื่อมารวมตัวกันก็มีหลายลักษณะ โดยเกิดการรวมตัวเพื่อช่วยเหลือพึ่งพากัน ทำให้ปัญหาต่างๆ น้อยลง มีการดูแลซึ่งกันและกัน ส่งผลให้เศรษฐกิจในครอบครัวดีขึ้น มีเวลาช่วยเหลืองานสังคมมากขึ้น สถิติต่างๆ ใน บก.น.9 นั้นดีขึ้น เพราะเรามีชุมชนในพื้นที่ที่มีความเข้มแข็ง ส่วนในเรื่องของผู้ใต้บังคับบัญชาที่นี่เป็นคนที่มีความน่ารัก มีจิตสำนึกที่ดี มีความตั้งใจทำงานที่ดี ปัญหาสังคมที่นี่ไม่มีความหนักใจ ถามว่าปัญหายาเสพติดที่นี่มีมั้ย? ต้องตอบว่า “มี” แต่เราก็ต้องใช้วิธีการเข้าถึงและใกล้ชิดประชาชนให้มากที่สุด เมื่อพื้นฐานของชุมชนมีความใกล้ชิดกันผมจึงไม่มีความหนักใจแต่อย่างใด

เป้าหมายในการทำงานที่วางไว้ คือ พัฒนาในการให้ความรู้ทางด้านกฎหมายเพิ่มขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา เพิ่มความเข้าใจในการควบคุมฝูงชน รักษาและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนด้วยหลักข้อเท็จจริง มีการพัฒนาแนวความคิด ความเข้าใจ ให้ทันโลก”
          สุดท้ายอยากฝากถึงประชาชนว่า ประการแรกจะต้องขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง มีความรักและสามัคคีกันและมีการแสดงให้เห็นว่าอย่างเด่นชัดว่าทุกคนมีความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก็อยากจะให้รักษาสิ่งนี้ไว้ และขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุนและให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ต่อข้าราชการตำรวจด้วยดีตลอดมา สิ่งนี้ก็ต้องขอขอบคุณอย่างจริงใจ เพราะผมรู้สึกว่าสถานที่แห่งนี้มีความเป็นกันเอง ทำงานแล้วสบายใจ เหมือนคำขวัญที่ท่าน ผบ.ตร. เคยกล่าวไว้ว่า “บริการดุจญาติ พิทักษ์ราษฎร์ดุจครอบครัว” ในขณะเดียวกันประชาชนก็ต้องมองตำรวจดุจครอบครัวเช่นกัน และขอให้ทุกคนมีความรัก สามัคคี มีการแสดงออกโดยไม่สร้างความกระทบกระเทือนต่อชาติบ้านเมือง

 

 

 

 
 
วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2554

 


 

 




วารสารหยดน้ำ

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article