รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot
Greenway Station
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
Greenway Member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
รู้ปัญหา ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม
บุญเลิศ ฟักสวัสดิ์
นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง
 

              “ฟักสวัสดิ์” เป็นตระกูลเล็กๆ ในตำบลบางจาก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ถือเป็นต้นกำเนิดของลูกผู้ชายที่ชื่อ บุญเลิศ ฟักสวัสดิ์ ซึ่งเกิดเมื่อ 12 มิถุนายน 2497 และเมื่อได้ก้าวมาทำหน้าที่ในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวงในวันนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่ตระกูลโด่งดังหรือมีฐานะโดดเด่นเช่นตระกูลใหญ่ๆ ทั่วไป แต่ก็มีเชื้อสายการเมืองท้องถิ่นอยู่บ้าง ซึ่งอาจจะไม่มากมาย แต่ทว่าก็ตกทอดมาสู่ชายผู้นี้ โดยไม่อาจมีใครล่วงรู้ได้เลยว่าในอนาคตชายผู้นี้จะเป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับตำบลบางพึ่ง ตำบลบางครุ และตำบลบางจาก

 
ตำแหน่งทางการเมือง
              “เริ่มต้นจากการเป็นผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และหลังจากนั้นยังเป็นสมาชิกสภาเทศบาล เทศบาลตำบลลัดหลวง เมื่อปี 2537-2545 จากนั้นจึงได้รับตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง จนถึงปี 2550 และจนมาถึงตำแหน่งในปัจจุบันคือ นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวงโดยหน้าที่หลักแล้วต้องดูแลสารทุกข์สุกดิบของประชาชนในเขตเทศบาลให่น่าอยู่ สวยงาม และทันสมัย ดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัยในเขตเทศบาลให้เกิดความสงบสุข ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ยั่งยืน พัฒนาด้านการให้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมถึงบริหารราชการตามนโยบายของรัฐ สภาเทศบาลและส่งเสริมการเมืองการปกครองในระดับชุมชน และต่อจากนี้ผมได้วางอนาคตทางการเมืองไว้ว่าต้องการลงการเมืองในภาคท้องถิ่นต่อเนื่องเพราะสามารถช่วยเหลือและใกล้ชิดกับประชาชนได้มากกว่า”
ผลงานที่ผ่านมา
              “เนื่องจากเป็นความตั้งใจที่จะทำงานในเขตเทศบาลซึ่งผมมีความต้องการช่วยเหลือประชาชนมาตั้งแต่สมัยที่เป็นผู้ใหญ่บ้าน ด้วยการเล็งเห็นความสำคัญของโครงการพื้นฐานในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง น้ำไหล ไฟสว่าง ทางสะดวก นี่คือความต้องการของชาวบ้าน ถ้าเราแก้ปัญหาให้เขาได้ทั้งหมดมันก็เป็นเรื่องที่ดี เมื่อได้มีโอกาสมาอยู่ในตำแหน่งนี้ก็สามารถช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้น อย่างเช่นว่า เมื่อเป็นเทศบาลแล้วปีที่แล้วเราตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไปแล้ว 4 ศูนย์ และในปีงบประมาณ 2553 เราจะขอจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลเพิ่มเติม ผมมีนโยบายในเรื่องการศึกษา คือหากมีปัญหาเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเรายินดีเข้าไปช่วยเหลือเป็นอันดับแรก
              ตั้งแต่รับตำแหน่งมาเป็นเวลา 1 ปีเศษก็ได้ทำโครงการโรงเรียนก่อนปฐมวัย และได้ส่งมอบภารกิจด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนบางครุ หรือโรงเรียนอุปการราษฎร์ สำนักเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษา ให้แก่นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง เป็นผู้แทนสำนักงานเทศบาลเมืองลัดหลวง ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนในเขตเทศบาลจำนวน 9 โรง ซึ่งตอนนี้ได้ทำการปรับปรุงจากโรงเรียนไม้ชั้นเดียวที่มีจำนวนห้องทั้งหมด 5 ห้อง คือรวมห้องสมุดและห้องครูใหญ่แล้ว มีจำนวนนักเรียน 9 ชั้นเรียน แต่มีห้องเรียนเพียง 3 ห้อง เมื่อโอนย้ายเข้ามาอยู่ในเทศบาลแล้วก็ทำเรื่องของบประมาณจำนวน 27 ล้าน เพื่อทำเป็นอาคาร 4 ชั้น 15 ห้องเรียน และเมื่อโครงการนี้สำเร็จแล้วก็จะสร้างอีก 1 อาคารเป็นอาคารเฉลิมพระเกียรติประมาณ 18 ห้องเรียน เพื่อรองรับชั้นอนุบาล จนถึง ป.1-ป.6
             
              เรื่องต่อมาคือโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเคยคิดไว้ว่าผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมื่อตอนที่เป็นรองนายกฯ นั้นเคยพูดไว้ว่าอยากให้ผู้สูงอายุได้รับเบี้ยยังชีพทุกคน แต่ว่ายังขาดกฎระเบียบมารองรับ ซึ่งผู้สูงอายุในเทศบาลนี้มีจำนวนถึง 6,000-7,000 คน แต่เทศบาลเราสามารถให้ได้เพียง 2,000 คน เท่านั้น แต่ปัจจุบันผนวกกับภาครัฐได้ประกาศว่าผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีนั้นจะได้รับเบี้ยยังชีพทุกคน จึงสอดคล้องกับโครงการที่เราทำไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจุบันจะเป็นงบจากเทศบาลประมาณ 3,700 ส่วนที่เหลือก็เป็นของทางภาครัฐ ทำให้เกิดความอยู่ดีกินดีของพี่น้องประชาชน”
 
เป้าหมายที่วางไว้
              “ผมต้องการวางนโยบายเรื่องสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์ซึ่งเป็นโครงการที่อยากทำแต่ว่ายังไม่ได้ทำ ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนอยากให้มีโครงการนี้ เนื่องจากเรามีโครงการผู้สูงอายุในหลายๆ ตำบล ตั้งมาตั้งแต่สมัยสมเด็จย่าฯ ผู้สูงอายุก็อยากให้มีโครงการต่อเนื่อง ล่าสุดผู้สูงอายุก็ต้องการให้มีโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ ซึ่งประชาชนในเขตเทศบาลนี้ก็ยังมีเป็นคนที่ยากจนอยู่ แต่เมื่อมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินทอง เราก็ต้องวางแผนงานให้ดี ชาวบ้านเขาก็บอกว่าอยากให้มีโครงการนี้เพราะเมื่อตายไปแล้วจะได้มีเงินซื้อโลงศพ ทำพิธีทางศาสนา อะไรอย่างนี้ คาดว่าก่อนหมดวาระจะได้ทำโครงการนี้ให้เสร็จลุล่วง ตอนนี้ก็อยู่ที่รายละเอียดต่างๆ ทำการอุดรอยรั่วเรื่องของการเงิน”
              ผลงานที่ผ่านมาสามารถเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความตั้งใจในการทำงานของนายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวงได้เป็นอย่างนี้ ทั้งนี้เพราะการเล็งเห็นถึงความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชน อันเกิดจากความเพียรพยายามการทำงานตลอดจนผู้ที่มีส่วนร่วมในการทำงานทุกคน ซึ่งถือเป็นความภูมิใจอันสูงสุด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
วารสารหยดน้ำ
ฉบับเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2552

 

 




วารสารหยดน้ำ

บุคคลสำคัญ article
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม article
มองด้านบวก
ก๋วยเตี๋ยวแคระ “เจ๊โหนก”
การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย (มะเขือเทศ)
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับใช้ชาวประชา
‘เพลินวาน’ย้อนเวลา หาความสุข
คลายร้อนด้วยอาหาร
จากใจกวี..
ออกกำลังกายสบายๆ สไตล์...เบาหวาน
เจ้าสัวทันควัน บำรุงขวัญตำรวจเพื่อประชาชน
ความสุขง่ายๆ หาได้รอบกาย
“มหกรรมหุ่นโคมไฟสวนสยาม”
อิ่มอร่อยสุดๆ ที่ ‘แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา’
เรื่องรับผิดในฐานะส่วนตัว
ทิวลิปนนท์...มนต์เสน่ห์เชื้อชาติฮอลแลนด์ สัญชาติไทย
เสกผิวให้สวยด้วย "เลเซอร์"
มองแง่บวก
10 ที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว
จริงใจทำงาน พัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนภาษีมรดก
แนะ 7 สัญญาณที่ผู้ขับขี่ควรรู้ article
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
12 ปี แห่งการใกล้ชิดประชาชน
‘กาหลง’
บันทึกธรรมจาก หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
โรคหัวใจ
ประหยัดภาษี ในธุรกิจแมนชั่นและอพาร์ทเมนต์ได้อย่างไร
ปัญหาประชาชนต้องได้รับการแก้ไข
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)
กำแพงสีเขียว
การวางแผนภาษี กิจการค้าขายอสังหาริมทรัพย์
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า...
บริการประชาชนคือเป้าหมายการทำงาน
เลิกรบสงบศึก
มารู้จัก ศูนย์ กศน.เขตจอมทอง กันดีกว่า
หยดน้ำใจ สู่แดนใต้
ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ตำนานยาสมุนไพร 2 สัญชาติ
อิ่มบุญ อิ่มใจ สงกรานต์ไทย-รามัญที่วัดบางกระดี่
ภาษีที่ดิน-มรดกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ความสุขคือ การเป็นผู้ให้
ว่าว สีสันแห่งคิมหันตฤดู
ข้าวแกงบ้านสวน จุดนัดยามเดินทาง
ล่องเรือชมเกาะ ดูลิงแสม ตลาดน้ำวัดหัวกระบือ
รักประชาชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
ตรุษจีน เทศกาลแห่งความมีโชค
นายตำรวจเปี่ยมคุณธรรม
ทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน article